Hàng không vùng Vịnh: Náo động liên minh

Thứ Năm, 21/02/2013 - 12:30 GMT+7

 Khi nói đến những liên minh hàng không, người ta nghĩ đến sự an toàn và lợi nhuận. Các hãng hàng không vùng Vịnh vốn có nhiều lợi thế đã không đứng ngoài cuộc chơi khi bối cảnh sáp nhập giữa các hãng hàng không không diễn ra mạnh mẽ.

Mọi hãng hàng không lớn ở châu Âu đều là thành viên của một trong ba liên minh hàng không lớn nhất thế giới là Star - liên minh lớn nhất có sự tham gia của Lufthansa và United Airlines; liên minh Skyteam với nền tảng là Air France/KLM, Delta và liên minh Oneworld - thành viên chính là British Airlines và American Airlines. Các liên minh hàng không đang cố gắng ngăn chặn những ảnh hưởng tồi tệ của cuộc "đại suy thoái" và biện pháp khắc phục để ảnh hưởng ít nhất đến lĩnh vực kinh doanh của mình.

alt image
Qatar Airways đánh dấu một bước ngoặt lớn khi gia nhập liên minh Oneworld 

Liên minh để phát triển

Theo Giám đốc điều hành Bruce Ashby của Oneworld, 86% doanh thu từ những chuyến bay đi và đến 100 thành phố hàng đầu về đầu tư, kinh doanh, tài chính thuộc các liên minh hàng không. Ashby cho biết: “Thương gia là đối tượng bỏ nhiều tiền nhất trả cho các hãng hàng không thuộc liên minh”. Oneworld vừa đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử liên minh hàng không thế giới bằng việc kết nạp thành viên mới nhất Qatar Airways - hãng hàng không vùng Vịnh đầu tiên tham gia liên minh hàng không. Khi cuộc cạnh tranh giữa 3 người khổng lồ Emirates, Etihad và Qatar Airways ngày càng khốc liệt, Qatar Airways đã có bước đi táo bạo, đầy tham vọng khi gia nhập Oneworld. Mong muốn của hãng này là mở rộng mối quan hệ, tầm ảnh hưởng tới ngành công nghiệp hàng không này để làm bàn đạp tiến lên dẫn đầu.

Theo Ashby, khi ngày càng có nhiều sự hợp nhất, tham gia liên minh hàng không sẽ không còn sự cạnh tranh giữa các thành viên. Đối với một số hãng hàng không vùng Vịnh, việc liên danh với các hãng hàng không khác là định hướng lớn. Emirates đã thỏa thuận với thành viên của liên minh Oneworld và gần nhất là với thành viên của liên minh Star Alliance TAP Portugal. Liên minh Skyteam thì chào đón quan hệ đối tác giữa Air France với Etihad và Air Berlin.

Sân chơi lớn cho các hãng hàng không vùng Vịnh

Michael Wisburn - Giám đốc điều hành của Skyteam cho biết: “Các hãng hàng không vùng Vịnh và những sân bay của họ có vị trí cực kì thuận lợi. Họ phát triển các hãng hàng không một cách bền vững, có khả năng chuyển vận lớn khiến họ trở thành một trong những "người chơi" đặc biệt quan trọng”. Mặc dù Etihad chưa gia nhập liên minh nào nhưng theo lãnh đạo Air France, “Khi bạn không đánh bại được họ, hãy gia nhập hàng ngũ của họ”. Ông Alexander de Juniac, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Air France nhận định: “Các hãng không vùng Vịnh đã mang đến những thay đổi cực kì to lớn cho các liên minh hàng không”.

Với các hãng hàng không vùng Vịnh - những "gã nhà giàu" được hậu thuẫn bởi các chính phủ giàu có nhờ dầu mỏ, tham vọng thôn tính ngành công nghiệp hàng không của họ cũng vấp phải khá nhiều phản ứng từ những thành viên có thâm niên. Bản thân họ cũng nhận ra sẽ không thể hoạt động trơn tru khi gặp phải sự bất hợp tác từ đồng nghiệp, đặc biệt khi xu hướng hợp nhất, liên kết các hãng hàng không ngày càng trở nên mạnh mẽ. Liên danh với những hãng hàng không lớn như Air Berlin, Air France đã được thực hiện nhưng với việc gia nhập liên minh, các hãng hàng không vùng Vịnh đã bắt đầu nhận ra rằng, "miếng mồi" họ định nuốt quá lớn so với miệng.

(Theo giaothongvantai.com)