IATA dự báo lạc quan về hàng không Việt Nam

Thứ Ba, 18/01/2011 - 15:46 GMT+7

Đến năm 2014, vận chuyển Hàng không quốc tế của Việt Nam sẽ phát triển nhanh thứ 3 thế giới - đó là dự báo của ông Giovanni Bisignani, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong buổi gặp gỡ báo chí nhân chuyến thăm TPHCM chiều ngày 14-1.

Theo ông Bisignani, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng rất tốt trong những năm qua dù một số hãng hàng không quốc tế gặp không ít khó khăn hoặc thua lỗ do khủng hoảng kinh tế thế giới. Và theo ông tương lai của ngành hàng không Việt Nam sẽ rất khả quan.

Ông Bisignani dự báo đến năm 2014, Việt Nam có thể trở thành thị trường vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế phát triển nhanh thứ ba trên thế giới (sau Trung Quốc và UAE), và là thị trường vận chuyển hành khách nội địa phát triển nhanh thứ hai sau Trung Quốc.

Dựa vào tình hình phát triến kinh tế cũng như khách du lịch và nhà kinh doanh đến Việt Nam, IATA dự báo trong năm nay hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng 9,5% và sẽ tăng trưởng trên 10% đến năm 2014.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, theo ông Bisignani, ngành hàng không Việt Nam phải được hỗ trợ bởi những chính sách thiết thực trong việc đầu tư mở rộng hạ tầng nhà ga sân bay, cũng như thay đổi công nghệ để tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ. Nếu không đổi mới, hành không Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh, và nguy cơ gặp khó khăn như những hãng hàng không của châu Âu hiện nay là khó tránh khỏi.

Trong chuyến công du Việt Nam lần này, ông Bisignani sẽ làm việc với Hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng hàng không Miền Nam và Trung tâm Kiểm soát Không lưu Việt Nam để bàn việc phát triển ngành như đầu tư công nghệ, kỹ thuật trong quản lý không lưu, tiết kiệm chi phí hạ tầng, nâng cao hiệu suất kinh doanh như áp dụng Chương trình vận chuyển điện tử của IATA (e-freight) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, loại bỏ các thủ tục giấy tờ trong dây chuyền cung ứng vận chuyển hàng không.

Cuối năm 2010, ngành hàng không thế giới đã hoàn tất việc ứng dụng thẻ hành khách được mã hóa hai chiều (BCBP) nhằm tiết kiệm chi phí, tuy nhiên, các chuyến bay tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) vẫn chưa nhận được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ mới này.

IATA đại diện cho khoảng 230 hãng hàng không chiếm 93% lộ trình giao thông hàng không quốc tế ./.