Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vừa công bố “Dự báo nhu cầu toàn cầu và khu vực trong 20 năm tới về phi công, thợ máy và kiểm soát không lưu”. Theo tài liệu nghiên cứu này, ICAO ước tính số lượng máy bay thương mại đưa vào khai thác sẽ tăng từ 61.833 năm 2010 lên 151.565 trong giai đoạn đến năm 2030, số lượng chuyến bay sẽ tăng từ khoảng 26 triệu đến gần 52 triệu lần chuyến. Khi đó, số phi công, thợ máy và kiểm soát viên không lưu trên toàn thế giới sẽ tăng gấp đôi.
Nghiên cứu ICAO so sánh số lượng trung bình nhân viên hàng không trên toàn thế giới với năng lực đào tạo của các cơ sở hiện có. Điều này cho thấy, năng lực đào tạo còn chưa đáp ứng tương ứng với 160.000 phi công, 360.000 thợ máy và 40.000 kiểm soát viên không lưu.
Nhân viên Hàng không
|
Số lượng năm 2010
|
Nhu cầu
năm 2030
|
Nhu cầu
đào tạo *
|
Khả năng đào tạo *
|
Thiếu *
|
Phi công
|
463.386
|
980.799
|
52.506
|
44.360
|
8.146
|
Thợ máy
|
580.926
|
1.164.969
|
70.331
|
52.260
|
18.071
|
KSVKL
|
67.024
|
139.796
|
8.718
|
6.740
|
1.978
|
* Ước tính trung bình hàng năm
"Nếu không hành động ngay để tăng cường năng lực đào tạo, thì có khả năng thiếu hụt về lao động có trình độ trong ngành Hàng không. Nhờ nghiên cứu mới nhất này của ICAO, các quốc gia thành viên, các hãng hàng không và các doanh nghiệp khác có thể xác định tốt hơn mức độ và cách thức giải quyết có hiệu quả sự thiếu hụt này", ông Raymond Benjamin, Tổng thư ký ICAO phát biểu.
Là một phần sứ mệnh của mình trong việc duy trì an toàn của hệ thống vận tải hàng không toàn cầu, ICAO đang chỉ đạo xây dựng các giải pháp nhằm đảm bảo đủ số lượng nhân viên hàng không có trình độ cần thiết. Cuối năm 2010, tại Hội nghị chuyên đề “Các chuyên gia hàng không thế hệ mới” do ICAO tổ chức đã đề ra chiến lược tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và giữ chân các chuyên gia hàng không. Hội nghị tiếp theo dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 04/2012 ./.