Chỉ thị của Cục trưởng Cục HKVN về việc tiếp tục tăng cường hoàn thiện công tác Tìm kiếm Cứu nạn

Thứ Năm, 10/04/2014 - 11:17 GMT+7

 Ngày 8/4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành chỉ thị số 1160/CT-CHK về việc tiếp tục tăng cường hoàn thiện công tác tìm kiếm cứu nạn trong ngành Hàng không.

Từ ngày 8/3 đến 15/3, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các cơ quan đơn vị ngành Hàng không dân dụng, Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan đơn vị Quân sự và chính quyền địa phương các cấp triển khai thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tàu bay MAS370 của hãng HK Ma-lai-xia bị mất tích.
 
alt image
 
Các công việc phối hợp được triển khai thực hiện phù hợp với Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không dân dụng (ban hành theo Quyết định 33/2012/QĐ-TTg ngày 06/08/2012 của Thủ tướng Chính phủ). Các cơ quan, đơn vị ngành HKDD đặc biệt là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam với tinh thần trách nhiệm cao đã chủđộng, tích cực triển khai thực hiện các hoạt động tìm kiếm tàu bay mất tích và phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị TKCN trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, công tác phối hợp cấp phép bay, quản lý và điều hành các tàu bay tham gia TKCN trong các khu vực tìm kiếm và các hoạt động bay thông thường hàng ngày trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh được đảm bảo tốt. Phía Ma-lai-xia và cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam nói chung và của ngành HKDD nói riêng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn có một số hạn chế cần khắc phục. Nhằm hoàn thiện công tác phối hợp TKCN, Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các công việc sau:
1. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam:
-Tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm qua chiến dịch phối hợp TKCN tàu bay MAS370 vừa qua, trong đó tập trung các nội dung về giám sát và thiết lập liên lạc với tàu bay, thông báo hiệp đồng khi không có tín hiệu liên lạc và ra đa, công tác báo động, công tác thông báo hiệp đồng và báo cáo các cấp lãnh đạo.
-Tiếp tục hoàn thiện việc bố trí trực (nhất là đối với cán bộ trực điều hành, chỉ huy) và việc giám sát ca trực, vị trí trực điều hành bay; phân công nhiệm vụ, công việc cụ thể cho từng vị trí trong quá trình hiệp đồng TKCN.
-Rà soát, hoàn thiện lại quy trình hiệp đồng điều hành bay, quy trình thực hiện các giai đoạn khẩn nguy (hồ nghi, báo động và khẩn nguy) và quy trình phối hợp TKCN; huấn luyện hoàn thiện lại kỹ năng tác nghiệp và thuật ngữ sử dụng.
-Chuẩn bị sẵn sàng các mẫu điện văn, thông báo, kế hoạch TKCN, kế hoạch bay TKCN, nhật ký, các bảng biểu và báo cáo liên quan.
-Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị để chuyển Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng không sang Trung tâm kiểm soát không lưu mới tại Gia Lâm Hà Nội theo đúng Kế hoạch chuyển đổi khai thác đã được Cục HKVN phê duyệt.
-Sớm rà soát, xây dựng Kế hoạch phối hợp TKCN phù hợp với cơ cấu tổ chức mới về TKCN của đơn vị trình Cục HKVN phê duyệt; bổ sung thêm nhân lực cho các Trung tâm Hiệp đồng TKCN của Công ty QLB miền Bắc, miền Trung và miền Nam đảm bảo đủ khả năng chủ trì phối hợp hiệp đồng TKCN và nhiệm vụ cứu nạn trong khu vực trách nhiệm được phân công.
-Tăng cường phương tiện, thiết bị (đặc biệt là kênh liên lạc quốc tế, máy dò tín hiệu hộp đen, thiết bị GPS cầm tay), các trang bị và dụng cụ phục vụ công tác TKCN tàu bay. 
-Thường xuyên tổ chức huấn luyện, tập luyện nghiệp vụ TKCN và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu tại Công văn số 4350/CHK-QLHĐB ngày 19/09/2013 của Cục HKVN.
2. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:
-Rà soát, sửa đổi bổ sung nội dung Kế hoạch khẩn nguy các cảng hàng không (nhất là phương án TKCN tàu bay trong khu vực trách nhiệm đã được phân công) và các văn bản phối hợp hiệp đồng TKCN.
-Bổ sung thiết bị liên lạc vô tuyến và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu tại công văn số 4350/CHK-QLHĐB ngày 19/09/2013 của Cục HKVN.
3. Các cơ quan Cục HKVN:
-Hoàn thiện quy trình cập nhật thông tin TKCN tàu bay trên Cổng thông tin điện tử của Cục HKVN; tiếp tục trao đổi thông tin với HKDD các nước và ICAO về công tác hiệp đồng điều hành bay và TKCN tàu bay MAS370.
-Tiếp tục đề nghị Cục HKDD Ma-lai-xia ký Thoả thuận phối hợp trợ giúp TKCN hàng không (SAR LOA), Cục HKDD Xinh-ga-po và và Phi-lip-pin ký sửa đổi bổ sung SAR LOA; làm thủ tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc ký SAR LOA với Tổng cục HKDD Trung Quốc.
-Hoàn thiện hoạt động của Ban chỉ đạo PCLB&TKCN và các Trung tâm Phối hợp/hiệp đồng TKCN, quy trình phối hợp TKCN với các cơ quan, đơn vị và UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.
-Tổ chức diễn tập TKCN (thực binh và không thực binh) theo định kỳ; đôn đốc các đơn vị duy trì các kế hoạch huấn luyện, luyện tập thực hành TKCN.
-Thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn-khai thác các cơ sở TKCN; tổ chức rút kinh nghiệm, tổng kết và phổ biến các thông tin, bài học kinh nghiệm về công tác TKCN trong nước và quốc tế.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo Cục HKVN (qua Phòng Quản lý hoạt động bay) để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời./.