Tăng cường công tác kiểm soát chim tại các cảng hàng không, sân bay

Thứ Ba, 17/06/2014 - 16:13 GMT+7

 Ngày 17/6, Cục Hàng không Việt Nam ban hành chỉ thị số 2117/CT-CHK tăng cường công tác kiểm soát chim để hạn chế sự cố do chim gây ra uy hiếp đến hoạt động của tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Theo số liệu thống kê báo cáo của các đơn vị, từ tháng 1/2014 đến nay có 11 sự cố chim va đập với tàu bay gây uy hiếp an toàn cho hoạt động bay xảy ra tại các cảng hàng không: Pleiku, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Vinh, Rạch Giá. Hậu quả của các sự cố nêu trên đã làm hư hỏng tàu bay, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay và cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến của các hãng hàng không, gây thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không.
 
alt image
 
Để hạn chế, ngăn chặn các sự cố do chim gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị:
1. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:
- Phân công nhiệm vụ cho bộ phận, cán bộ cụ thể theo dõi công tác kiểm soát chim và động vật hoang dã tại các cảng hàng không, sân bay (Có thể thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm), tổ chức tập huấn, huấn luyện, đào tạo kiến thức về kiểm soát chim và động vật hoang dã cho cán bộ, nhân viên được phân công đảm nhiệm công tác này.
- Nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim cho các cảng hàng không, sân bay trên cơ sở thực tế của từng cảng hàng không, sân bay (Căn cứ vào loại chim, mùa di cư của chim): Thiết bị xua đuổi chim bằng âm thanh, bẫy chim...
- Chỉ đạo các cảng hàng không triển khai tích cực các biện pháp, giải pháp kiểm soát chim, tập trung vào các nội dung chính như sau:
+ Khảo sát, đánh giá các khu vực môi trường có khả năng thu hút chim về sinh sống (nguồn nước, nguồn thức ăn, cây xanh, cây ăn quả....). Xây dựng, triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế nguồn nước, nguồn thức ăn của chim.
+ Xác định mùa chim di cư, mùa chim sinh sản trong khu vực cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay. Xây dựng, triển khai các biện pháp, cách thức xua đuổi chim phù hợp.
+ Lập sổ ghi chép cụ thể các nội dung kiểm tra về công tác kiểm soát chim trong khu vực cảng hàng không, sân bay: Thời gian kiểm tra, thành phần kiểm tra, nội dung kiểm tra, khu vực kiểm tra, những phát hiện bất thường trong quá trình kiểm tra, các kiến nghị cần thiết để hạn chế chim sinh sống trong khu vực cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.
+ Thời gian hoàn thành các nội dung công việc nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 31/8/2014.
- Giám đốc các cảng hàng không, sân bay (Tổ trưởng Tổ an toàn đường cất hạ cánh) phổ biến các nội dung, biện pháp, giải pháp kiểm soát chim tại cảng hàng không cho các thành viên của Tổ. Đưa nội dung công tác kiểm soát chim tại cảng hàng không, sân bay vào nội dung công tác của Tổ an toàn đường cất hạ cánh.
2. Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần hàng không VietJet, Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific, Công ty bay dịch vụ hàng không chỉ đạo các tổ bay thông báo kịp thời về các sự cố do chim gây ra, tình hình hoạt động của chim được phát hiện khi thực hiện các chuyến bay tại cảng hàng không, sân bay...
3. Cảng vụ hàng không chỉ đạo đại diện tại các cảng hàng không phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không trong công tác kiểm soát chim, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát chim tại cảng hàng không, sân bay của các đơn vị.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ vào nội dung trên khẩn trương triển khai thực hiện./.