Tham dự Hội nghị “APEC Điểm đến 2012 - Kết nối Du lịch và vận tải hàng không trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương”

Thứ Tư, 14/03/2012 - 14:56 GMT+7

 Trong các ngày từ 27-28/02/2012, tại Manila (Philippine), Phó Cục trưởng Cục HKVN Lưu Thanh Bình đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị “APEC Điểm đến 2012 - Kết nối Du lịch và vận tải hàng không trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương” do Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tổ chức.

Hội nghị “APEC Điểm đến 2012 - Kết nối Du lịch và vận tải hàng không trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương” được tổ chức theo sáng kiến của một số nền kinh tế thành viên APEC bao gồm: Hoa Kỳ, Malaysia, Peru, Philippine và Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 38 Nhóm công tác APEC về Du lịch, tháng 5/2011 ở Cebu, Philippine. Sáng kiến này nhằm phối hợp chặt chẽ chính sách về du lịch và vận tải hàng không nhằm tăng cường và tạo thuận lợi cho hội nhập khu vực đã được xác định bởi lãnh đạo APEC ở Bogor, Indonesia và các Bộ trưởng Du lịch trong Chương trình Hành động Du lịch APEC 2000.
Tham dự Hội nghị các đại diện từ nhiều nền kinh tế thành viên APEC, các hãng hàng không, các công ty du lịch lữ hành, Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA), Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương, Hiệp hội Du lịch Châu Á-Thái Bình Dương (PATA), Ban Thư ký ASEAN, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), một số giáo sư từ trường Đại học Quốc gia Singapore, Đại học British Columbia-Canada.
Hội nghị “APEC Điểm đến 2012 - Kết nối Du lịch và vận tải hàng không trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương” là diễn đàn để các nền kinh tế thành viên APEC chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, xác định những lợi thế, thách thức để học hỏi, phối hợp chính sách vì lợi ích phát triển kinh tế của APEC.
Các tổ chức quốc tế, giáo sư các trường đại học tham dự Hội nghị tập trung đánh giá lợi ích của tự do hóa vận tải hàng không, trên cơ sở đó kêu gọi phối hợp chính sách vận tải hàng không của các nền kinh tế thành viên APEC theo hướng “Bầu trời mở”, đặc biệt là vấn đề đầu tư nước ngoài trong hãng hàng không.
Các nền kinh tế thành viên chia sẽ kinh nghiệm chính sách thể hiện sự vận động theo xu thế tự do hóa, nhưng mỗi nền kinh tế có đặc điểm riêng về lợi thế và thách thức nên chủ yếu thực hiện quá trình tự do hóa vận tải hàng không trên cơ sở song phương, chưa sẵn sàng tham gia vào Hiệp định đa biên APEC về tự do hóa hoàn toàn vận tải hàng không, thay vào đó, tiếp tục thực hiện 8 ưu tiên tự do hóa vận tải hàng không trên cơ sở tự nguyện được xác định từ năm 1995.

Đối với Chương trình Thương mại khí thải của Liên minh Châu Âu (EU ETS) được đề cập trong Hội nghị, Nga, Chủ tịch Hội nghị Nhóm công tác APEC về GTVT năm 2012, cho biết đang tiến hành vận động để xây dựng Tuyên bố chung Bộ trưởng GTVT APEC về quy định thu thuế khí thải của Liên minh Châu Âu tại Hội nghị lần tứ 36 sắp tới của Nhóm Công tác này tổ chức tại Saint Petersburg. Cho đến nay ASEAN đã có quan điểm chung gửi EU yêu cầu xem xét lại việc áp dụng Chương trình ETS đối với vận tải hàng không; Trung Quốc cũng phản ứng mạnh mẽ với quyết định thu phí khí thải hàng không của EU; trái lại, Úc ủng hộ Chương trình ETS ./.