Công khai các chuyến bay bị hủy, chậm chuyến của các hãng hàng không

Thứ Ba, 08/07/2014 - 15:27 GMT+7

 Sáng 7/7, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT thường kỳ, nhằm rà soát, đẩy nhanh việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong 6 tháng cuối năm. Trong đó có việc yêu cầu ngành Hàng không sẽ phải công khai các chuyến bay bị hủy, chậm chuyến tiến tới giải quyết triệt để hiện trạng này.

Xử lý ngay các vấn đề của doanh nghiệp vận tải
Tại cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT thường kỳ, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự, các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo nhiều cơ quan tham mưu, các đơn vị thuộc Bộ GTVT báo cáo các công tác, nhiệm vụ còn vướng mắc để tập trung tháo gỡ, nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ mà Ngành GTVT phải đạt được trong 6 tháng cuối năm
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tập trung hoàn thiện thể chế chính sách để thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, siết chặt công tác quản lý vận tải và kinh doanh vận tải.
Liên quan đến công tác vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao việc các cơ quan, ngành Hàng hải, Đăng kiểm, Đường thủy nội địa… đã tập trung, nỗ lực để công bố tuyến vận tải ven biển hôm 6/7 được dư luận và nhân dân hưởng ứng.
“Lâu nay nhiều bất cập xuất phát từ văn bản, chính sách, từ cách hiểu máy móc của người thực thi công vụ, gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là trong công tác quản lý và kinh doanh vận tải. Sau khi Bộ GTVT có Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải đường bộ, nhiều doanh nghiệp đã có ý kiến hợp lý, do vậy, cơ quan quản lý phải “gỡ” ngay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, làm sao để giảm một đồng phí cho dân cũng phải làm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực cần nghiên cứu tiếp tục mở tuyến từ Quảng Bình vào các tỉnh phía Nam và nhanh chóng tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sông, biển nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp này các vướng mắc về thể chế chính sách giống như đối với các doanh nghiệp vận tải đường bộ. “Có như vậy mới giảm tải được hàng hóa và bảo vệ hệ thống đường bộ, tạo sự kết nối đa phương thức, thúc đẩy các ngành dịch vụ vận tải khác”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Xử lý triệt để tồn tại trong xây dựng cơ bản
Về công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã quản lý dự án rất tốt đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình đồng thời rà soát và loại bỏ được các nhà đầu tư không đủ năng lực.
Bộ trưởng cũng yêu cầu chung các cơ quan, đơn vị, nhất là các Ban QLDA kiểm tra chất lượng vật liệu, thẩm định phương pháp thi công …phải tập trung xử lý bằng được hiện tượng hằn lún bánh xe trên đường; Rà soát thiết kế để giảm đầu tư, dừng các dự án không thật sự cần thiết và không mang lại hiệu quả kinh tế.
“Như tuyến tránh Gia Nghĩa (Đắk Nông), đường Gia Nghĩa rất đẹp 6 làn xe, không cần thiết phải làm tuyến tránh, sẽ tiết kiệm được gần 2000 tỷ đồng. Tiền này sẽ để phục vụ các dự án khác cần thiết hơn cho nhân dân như cầu treo hoặc các công trình giao thông phục vụ dân sinh khác”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị nỗ lực hoàn thành tiến độ QL3 vào tháng 9/2014; Sửa chữa một số đoạn trên QL27 để đảm bảo êm thuận; Tổng cục ĐBVN phải lưu ý kiểm soát việc xây dựng và vận hành các trạm thu phí đường bộ...
“Đường còn xấu, chưa hoàn thiện thì không được phép thu phí của người dân”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng phụ trách ngành, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung quản lý các đường cao tốc; xây dựng kế hoạch, giải pháp phát triển vận tải thủy, đường thủy nội địa nhất là trong thời điểm mùa mưa bão đang đến gần; tiếp tục triển khai đóng tàu vỏ thép cho ngư dân; xã hội hóa hạ tầng hàng hải; tiếp tục kiểm soát chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, không chấp nhận các trường hợp quá tải cũng như thay đổi thiết kế phương tiện …nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông cũng như kiểm soát tốt TT ATGT.
Nhanh chóng khắc phục tình trạng chậm, huỷ các chuyến bay
Tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không VN ngay thứ sáu này (11/7) phải có báo cáo và làm việc với các hãng hàng không cụ thể, phân tích rõ nguyên nhân và trách nhiệm của người thực hiện để xảy ra hiện trạng các chuyến bay liên tục bị chậm, hủy chuyến như hiện nay.
“Sẽ công khai toàn bộ chuyến bay bị hủy, chậm chuyến và thời gian cụ thể bị chậm của các hãng hàng không trên các phương tiện truyền thông đại chúng để nhanh chóng khắc phục tình trạng này”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Cùng đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không phải làm ngay một số nhiệm vụ cụ thể như việc triển khai xây dựng Đề án tái cơ cấu, đổi mới toàn diện ngành Hàng không VN; Trong việc Sửa Luật Hàng không, phải xem xét, rà soát lại toàn bộ quy trình, quy phạm bay, tiêu chuẩn bay… để nâng cao hiệu quả quản lý; Cải tổ lại ngành hàng không, phải tập trung vào chất lượng, dịch vụ, an ninh, an toàn, phải tạo sự chuyển biến rõ nét so với hiện nay…
Ngoài ra, Cục Hàng không VN cũng cần tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các hãng hàng không trong và ngoài nước mở tuyến đi và đến các cảng hàng không quốc tế, trước mắt tập trung vào CHK Liên Khương.
“Song song với việc đảm bảo tiến độ Dự án trọng điểm Nhà ga hành khách T2 phải có ngay phương án khai thác nhà ga này sao cho hiệu quả, hợp lý”, Bộ trưởng yêu cầu./.
                                                                                                (mt.gov.vn)