Trung Quốc thúc đẩy việc quản lý độ cao thấp trên phạm vi toàn quốc

Thứ Tư, 20/06/2012 - 23:42 GMT+7

 Theo báo cáo của WCARN.com, ngày 23/5/2012, Phó Tổng Giám đốc Văn phòng Ủy ban Kiểm soát Không lưu Quốc gia Trung Quốc (SATCCC) Du Qiang phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Hàng không dân dụng Trung Quốc 2012 rằng việc quản lý vùng trời đối với độ cao thấp sẽ được thúc đẩy trên toàn quốc trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (giai đoạn 2011-2015) và tám trung tâm kiểm soát không phận trên sẽ được triển khai.

Theo ông Du, trong vòng 5-10 năm tới, với xu hướng tăng trưởng nhanh và phát triển đa dạng hóa,ngành Hàng không sẽ phải đối mặt với không chỉ cơ hội mà còn rủi ro và thách thức cùng với tốc độ hiện đại hóa nhanh hơn ở Trung Quốc.
Dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm về vận chuyển hàng không của Trung Quốc trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12sẽ đạt ở mức 13%. Đến năm 2015, tổng số các sân bay tại Trung Quốc sẽ vượt quá 230 và tổng số các chuyến bay thương mại sẽ đạt 11,43 triệu mỗi năm, gấp đôi sản lượng đạt được năm 2010. Ngoài các sân bay tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, nhiều sân bay bao gồm cả các sân bay quốc tế Thành Đô, Thâm Quyến và Tây An sẽ xếp hạng trong số các sân bay phát triển nhất trên thế giới. Lưu lượng chuyến bay ở vùng Tây Bắc, Đông Bắc và vùng Tân Cương được dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn gấp đôi vào năm 2011.
"Việc liên tục mở rộng quản lý vùng trời ở độ cao thấp, hoạt động hàng không chung ở Trung Quốc sẽ dần dần trở thành một nguồn mới của tăng trưởng kinh tế do sự kết hợp của các hướng dẫn chính sách của nhà nước và ngành công nghiệp hỗ trợ.Số lượng tàu bay hàng không chung ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 2.640 vào năm 2015 với hơn 270 nghìn giờ bay hàng năm và hơn 12 nghìn nhân viên ", ông Du nói.
Đối mặt với những thách thức trên, ý tưởng chung về sự phát triển công tác quản lý không trong tương lai ở Trung Quốc là tập trung vào cải cách sâu sắc của hệ thống quản lý không lưu và quản lý vùng trời để giải quyết những vấn đề quan trọng nhất tồn tại trong việc phát triển hàng không quan tâm của công chúng.
Ông Du tiết lộ rằng, ngành quản lý không lưu của Trung Quốc đặt mục tiêu vào năm 2015 bước đầu thiết lập một cơ chế kiểm soát không lưu mới dựa trên hệ thống vùng trời quốc gia, bổ sung bằng các phương pháp quản lý thông tin, bảo vệ các hoạt động hỗn hợp và tăng cường quản lý vùng trời.
Ông Du cũng chỉ ra rằng, sau khi kết thúc kế hoạch 5 năm lần thứ 12, việc quản lý vùng trời đối với độ cao thấp sẽ bao phủ toàn quốc. Hơn nữa, sẽ đạt được bước đột phá trong các chuyến bay song song đối với đường hàng không lớn cũng như phân cách tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận và đi tại các sân bay bận rộn. Vì vậy, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ sẽ được nâng lên đáng kể so với mức trung bình của kế hoạch 5 năm lần thứ 11.
Năm 2011, một quan chức của SATCCC công bố mở rộng vùng trời độ cao thấp từ các khu vực hiện hữu tại Trường Xuân, Quảng Châu, Hải Khẩu ra các khu vực khác bao gồm toàn bộ khu vực Đông Bắc, khu vực Nam Trung bộ, cộng với sáu tiểu khu vực ở Đường Sơn, Tây An, Thanh Đảo, Hàng Châu, Ninh Ba và Côn Minh trong năm nay. Kích thước của các khu vực thử nghiệm chiếm 31,6% của vùng trời trên đất liền của Trung Quốc./.
(Theo ATM news)