Mỹ - EU: Kiểm tra an ninh hàng hóa hàng không một lần

Thứ Ba, 12/06/2012 - 16:04 GMT+7

 (giaothongvantai.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) và Cục quản lý an ninh vận chuyển Mỹ (TSA) vừa nhất trí về các biện pháp kiểm tra an ninh hàng hóa vận chuyển hàng không của nhau nhằm cắt giảm chi phí cho ngành vận chuyển.

Sự nhất trí này, giúp các chuyến bay vận chuyển hàng hóa giữa Mỹ và EU chỉ phải kiểm tra một lần thay vì trải qua hai lần kiểm tra an ninh ở EU và ở Mỹ như hiện tại.
Ông Siim Kallas, Ủy viên phụ trách vận tải EU, cho biết: “EU đã bỏ quy trình kiểm tra an ninh hai lần đối với hàng hóa vận chuyển đường hàng không trong khi vẫn duy trì được mức độ an ninh cao.
Điều này đồng nghĩa với việc giúp các hãng vận tải hàng hóa tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc".
Khoảng một triệu tấn hàng hóa được vận chuyển mỗi năm giữa Mỹ và EU. Giá trị hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không giữa hai bên đạt 107 tỉ euro mỗi năm.
EC ước tính thỏa thuận này sẽ giúp tiết kiệm hàng chục triệu euro mỗi năm ở 27 nước thành viên EU. Các biện pháp kiểm tra an ninh hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không ngốn khoảng 4% doanh thu của một số hãng vận tải hàng không.
Ông John Pistole, Giám đốc TAS, nói thỏa thuận trên sẽ giảm gánh nặng chi phí cho ngành vận tải và cho phép hàng hóa được luân chuyển dễ dàng hơn. Ông Pistole cũng cho rằng thỏa thuận này giúp củng cố an ninh bằng cách bảo đảm Mỹ và các nước EU chia sẻ thông tin và hợp tác hướng đến những quyền lợi chung.
 (Theo Reuters)