Tăng cường quản lý giá, phí dịch vụ hàng không, phi hàng không

Thứ Ba, 12/08/2014 - 11:20 GMT+7

 Xây dựng cơ chế quản lý giá, phí dịch vụ hàng không theo hướng Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng điều tiết, kiểm soát thị trường hàng không thông qua việc quản lý giá, phí các dịch vụ hàng không và phi hàng không là một trong những mục tiêu của Đề án tăng cường quản lý giá, phí dịch vụ hàng không và phi hàng không vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký ban hành.

Theo Đề án, mức giá dịch vụ hàng không phù hợp với giá thị trường, có tính cạnh tranh với các nước trong khu vực ASEAN. Đặc biệt khoản thu từ các hãng hàng không đã dần thể hiện  chính sách coi hãng vận chuyển là đối tác hợp tác, mang lại các nguồn thu phi hàng không quan trọng cho cảng hàng không, sân bay. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế, với xu hướng chung của các cảng hàng không, sân bay trong khu vực và trên thế giới.
Mức giá dịch vụ được xác định trong tổng hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà vận chuyển và hành khách, không gây xáo trộn quá nhiều tới doanh thu, chi phí của các doanh nghiệp liên quan, tính toán trên cơ sở thị trường vận chuyển, phù hợp với mức giá trung bình của cùng loại dịch vụ trong khu vực ASEAN nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp ngành Hàng không Việt Nam.
Ngoài ra, cần có chính sách ưu đãi giá nhằm phát triển kinh doanh tại các cảng hàng không, sân bay. Khuyến khích các hãng  hàng không mở, duy trì đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam. Tùy từng thị trường để xây dựng chính sách giá phù hợp, công bố công khai đối tượng áp dụng, điều kiện áp dụng chính sách giá. Đồng thời nghiên cứu, ban hành chính sách giá nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia kinhdoanh vận chuyển hàng không.
Các giải pháp định hướng tăng cường công tác quản lý giá, phí dịch vụ hàng không  và phi hàng không cũng được đưa ra. Đó là thực hiện các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, tuân thủ các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) như: không phân biệt đối xử, công bố và thông báo với ICAO các mức giá dịch vụ  hàng không tại cảng hàng không và dịch vụ điều hành bay; giá dịch vụ cảng hàng không áp dụng cho các dịch vụ hàng không quốc tế phải được xác định hợp lý; hệ thống giá đơn giản, phù hợp cho việc áp dụng chung tại cảng hàng không, sân bay quốc tế; có sự ưu đãi, giảm giá trong thanh toán đối với dịch vụ cung cấp tại cảng hàng không nhằm mở rộng  một số nhóm người sử dụng cá biệt (nếu có); Thực hiện các chính sách của Nhà nước Việt Nam như: cơ sở  xác định giá áp dụng cho chuyến bay quốc tế, giá áp dụng cho các chuyến bay nội địa, giá dịch vụ thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp; Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật  về cơ chế quản lý giá, phí dịch vụ hàng không, phi hàng không  tại cảng hàng không, sân bay; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện giá dịch vụ hàng không và phi hàng không…./.