Công điện của Cục HKVN về đối phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Thứ Sáu, 19/07/2013 - 14:30 GMT+7

 Ngày 19/7, Cục HKVN đã gửi công điện số 3294 /CĐ-CHK yêu cầu các đơn vị trong ngành Hàng không chủ động trong công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hồi 01 giờ ngày 19/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc; 114,4 độ Kinh Đông, trên khu vực giữa biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 01 giờ ngày 20/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa 140km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực giữa biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.
Để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các công việc sau:
       -  Lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuẩn bị phương tiện, thiết bị, nhân lực sẵn sàng, chủ động cứu hộ, cứu nạn và sơ tán người, tài sản khi có lệnh ứng cứu.
       - Triển khai phương án đối phó với mọi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, chủ động phòng chống, rà soát thống kê các trang thiết bị chằng néo, neo đậu tàu bay tại các cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, phương tiện vận tải...để hạn chế thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.
       - Bố trí trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có biện pháp đối phó kịp thời.
       - Báo cáo bằng văn bản tình hình ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới tại đơn vị mình về Ban chỉ huy PCLBHK (ĐT/FAX 04.38271547)./.