Có thể gọi điện thoại và email trên tàu bay

Thứ Bảy, 19/05/2012 - 11:31 GMT+7

 Từ giữa tháng 5/2012, hành khách bay giữa London và New York trên Airbus A330 của Hãng hàng không Virgin Atlantic có thể thực hiện cuộc gọi, nhận tin, nhắn văn bản, email nhờ trạm picocell.

Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng một trạm viễn thông telecom cơ sở, gọi là 1 picocell. Picocell có kích thước chỉ bằng một ram giấy cỡ A4.
Picocell hoạt động như một trạm PTS di động thu nhỏ, giao tiếp với điện thoại di động bên trong tàu bay và chuyển tiếp tín hiệu qua một trong hai vệ tinh hoặc hệ thống chuyển mạch dưới đất.
Kết nối với vệ tinh, trong khi tàu bay di chuyển tốc độ cao, là một công nghệ đặc biệt. Giao tiếp giữa các picocell và mạng thoại trên tần số riêng biệt. Nó không can thiệp với các thiết bị trên tàu bay.
Cước phí gọi trên tàu bay là 1 bảng Anh cho mỗi phút gọi, và 20 xu cho gửi một văn bản. Virgin Atlantic cho biết, hệ thống nhằm vào khách du lịch và doanh nhân, họ thường xuyên phải thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đến văn phòng hoặc cho đối tác.
Những người khác thì thích liên lạc với người thân, vì sự thú vị được gọi từ độ cao trên 10.000 mét về nhà. Virgin Atlantic là Hãng hàng không đầu tiên ở Anh có dịch vụ gọi điện trên tàu bay.
Với loại Boeing 747, hiện cũng có kế hoạch nâng cấp liên lạc trên tàu bay với toàn cầu. Giá trị gói nâng cấp khoảng 50 triệu bảng. Đến cuối năm 2012, có gần 20 tàu bay cung cấp các dịch vụ này.
Tuy thế, cũng có nhiều ý kiến phản  đối việc liên lạc trên tàu bay, vì sợ mất trật tự, ồn ào, phiền nhiễu đến xung quanh, đặc biệt là những chuyến bay đêm, hành khách cần sự  yên tĩnh.
Cước quá cảnh hoặc liên vùng có bảng giá  riêng, thanh toán với từng người ./.
                                                                                                  Theo Dailymail