Công ty TerraTherm xử lý dioxin ở sân bay Đà Nẵng

Thứ Ba, 19/02/2013 - 16:30 GMT+7

 Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: Ngày 19/2, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố USAID đã ký hợp đồng với công ty TerraTherm để thực hiện gói thầu xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng của Việt Nam bằng công nghệ xử lý nhiệt.

Công nghệ xử lý của TerraTherm có vai trò then chốt trong dự án do Hoa Kỳ tài trợ nhằm làm sạch ô nhiễm dioxin ở các khu vực trong sân bay Đà Nẵng - nơi từng được sử dụng để cất trữ và nạp hóa chất khai quang trong chiến tranh ở Việt Nam
                                  
alt image
 
USAID đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các nhà thầu khác để thực hiện dự án này đến năm 2016.
USAID lựa chọn công nghệ khử hấp thu nhiệt trong mố (IPTD) của TerraTherm để xử lý khoảng 73.000 mét khối đất và bùn tại Sân bay Đà Nẵng. phương pháp kỹ thuật khử hấp thu nhiệt hay còn gọi là IPTD là một công nghệ tiên tiến được áp dụng ở Mỹ, châu Âu và châu Á để làm sạch các bãi chất thải nguy hại và bảo đảm môi trường sạch cho hàng triệu người và cho các thế hệ sau.
IPTD đã được chứng minh có tác dụng làm giảm mức độ tồn lưu dioxin đến mức bằng hoặc thấp hơn mức mà mục tiêu của dự án này đặt ra, và USAID tự hào được hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc sử dụng phương pháp này. Theo đó, USAID dự kiến cuối mùa hè năm nay sẽ bắt đầu triển khai dự án này. Dự tính tổng chi phí cho dự án này khoảng 43 triệu USD. Trước đó, nhóm nghiên cứu hỗn hợp Việt - Mỹ đã công bố một báo cáo cho rằng cần có 300 triệu USD để tẩy độc và hỗ trợ các nạn nhân chất da cam/dioxin ở Việt Nam trong 10 năm./.