Trước đó, hãng chế tạo máy bay của châu Âu Airbus cũng đã đồng ý mua lại 5 chiếc Airbus A340 của China Eastern, đổi lại Airbus sẽ bán được 15 chiếc A330. Song thỏa thuận này đã bị trì hoãn do những bất đồng giữa Trung Quốc và Châu Âu về chương trình khí thải.
Hai thỏa thuận nói trên đã dỡ bỏ tấm màn vốn bao phủ từ lâu trên ngành công nghiệp máy bay phản lực, nơi máy bay đươc giao dịch không khác những chiếc ôtô đã qua sử dụng.
Cũng giống như trong ngành công nghiệp ôtô, các hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới đôi khi cũng mua lại những mẫu cũ của mình, nhằm thuyết phục các hãng hàng không nâng cấp đội bay bằng những mẫu máy bay mới nhất. Doanh thu hàng năm từ hoạt động bán máy bay mới ước đạt 100 tỷ USD/năm.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thỏa thuận Boeing đề xuất mua lại máy bay của hãng đối thủ Airbus nói trên là chuyện hiếm khi xảy ra. Vào giữa những năm 1990, Boeing cũng đã đưa ra một động thái gây tiếng vang khi đề xuất mua lại những chiếc A340 của Singapore Airlines.
Các chuyên gia nhận định việc Boeing đồng ý mua lại máy bay Airbus của China Eastern là nhằm thúc đẩy việc bán Boeing 777. Trong khi đó, Giám đốc phụ trách bán hàng của Airbus John Leahy khẳng định hãng này không có chính sách mua lại máy bay của Boeing ./.