Vận tải hàng không Việt Nam năm 2025: vững đà hồi phục, sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Thứ Tư, 24/12/2025 - 15:58 GMT+7

Năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng của hoạt động vận tải hàng không Việt Nam với đà tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường nội địa và quốc tế.

Những kết quả đạt được không chỉ phản ánh nỗ lực của toàn ngành hàng không mà còn tạo nền tảng vững chắc, khơi dậy quyết tâm và kỳ vọng để vận tải hàng không tiếp tục bứt phá, “cất cánh” mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2026.

Năm 2025: Bức tranh sáng với đà tăng trưởng vững chắc

Cùng với đà phục hồi và tăng trưởng của ngành hàng không toàn cầu, vận tải hàng không Việt Nam năm 2025 tiếp tục ghi nhận những kết quả hết sức ấn tượng, khẳng định vai trò là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế. Tổng sản lượng vận chuyển toàn thị trường ước đạt 83,5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách18,5% về hàng hóa so với năm 2024.


Đáng chú ý, vận tải hàng không quốc tế nổi lên là điểm sáng nổi bật nhất với mức tăng trưởng bứt phá. Tổng lượng vận chuyển quốc tế ước đạt 46,6 triệu khách, tăng 12,6% và 1,3 triệu tấn hàng hoá, tăng 22,6%.

(Năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển toàn thị trường ước đạt 83,5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024).

Kết quả này có được cùng mạng lưới 113 đường bay quốc tế được các hãng hàng không Việt Nam khai thác và 142 đường bay quốc tế được khai thác bởi 71 hãng hàng không nước ngoài đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.


Việc các thành phố và địa phương trọng điểm trong phát triển du lịch của Việt Nam (như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt…) đều có các đường bay quốc tế kết nối, là điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển du lịch của địa phương, đưa khách du lịch quốc tế đến các danh lam, thắng cảnh cũng như góp phần đưa hình ảnh, văn hoá Việt Nam đến với thế giới.


Chính sự cộng hưởng hiệu quả giữa hàng không và du lịch đã góp phần đưa lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2025 vượt mốc 20 triệu lượt, thiết lập một kỷ lục mới, qua đó khẳng định vai trò then chốt của kết nối hàng không trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.


Vận chuyển nội địa cũng đã cho thấy sự tăng trưởng trở lại trong năm 2025, nhờ những giải pháp của cơ quan quản lý và các hãng hàng không trong việc điều chỉnh, bổ sung tàu bay đã giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt tàu bay – một vấn đề từng gây ra những khó khăn nhất định, làm sụt giảm khai thác trong năm trước.

Tổng lượng vận chuyển nội địa ước đạt 36,9 triệu khách và 226,8 nghìn tấn hàng hoá, tương ứng tăng 8,4% về hành khách và tương đương mức sản lượng hàng hóa năm 2024. Các hãng hàng không Việt Nam duy trì mạng đường bay nội địa với khoảng 55 đường bay, kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và 20 cảng hàng không trên cả nước.


Hoạt động vận chuyển hàng không đã được thực hiện hiệu quả, bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tối ưu nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm như Tết Nguyên đán, cao điểm Hè và các dịp Lễ lớn (kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và kỷ niệm 80 năm Quốc khánh).

(Hoạt động vận chuyển hàng không đã được thực hiện hiệu quả, bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tối ưu nhu cầu đi lại của hành khách). 

Một kết quả nổi bật khác của vận tải hàng không Việt Nam năm 2025 là sự ra đời của một hãng hàng không thương mại mới - Sun PhuQuoc Airways. Sau 5 năm, thị trường hàng không Việt Nam lại chào đón thêm một hãng hàng không thương mại gia nhập thị trường, cung cấp dịch vụ vận tải hàng không thường lệ. Khác với thời điểm Vietravel Airlines bắt đầu tham gia thị trường (năm 2020-2021) - khi đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không toàn cầu, thì thời điểm này, thị trường hàng không đã hồi phục và đang trở lại mạnh mẽ.

Cùng Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines và Vietnam Airlines (với đơn vị thành viên là Vasco) là các hãng hàng không Việt Nam đã có mặt trên thị trường, việc có thêm hãng hàng không mới sẽ là động lực lớn cho sự phát triển của thị trường hàng không Việt Nam, đồng thời mang lại luồng gió mới, gia tăng sức cạnh tranh và thêm lựa chọn dịch vụ cho hành khách.

Thách thức song hành: Bài toán về hiệu suất khai thác và nguồn lực

Bên cạnh những thành tựu, năm 2025,hoạt động vận tải hàng không vẫn đối mặt với không ít thách thức cần giải quyết để duy trì nhịp tăng trưởng và hướng đến phát triển bền vững.

 

Trong đó, tình trạng chuyến bay khởi hành chậm (delay) có xu hướng tăng cao chính là vấn đề nổi cộm trong năm. Bên cạnh nguyên nhân từ yếu tố thời tiết bất lợi diễn ra liên tục và vấn đề quá tải hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn trong những giai đoạn cao điểm, thì việc có đến 10% đội tàu bay thương mại phải tạm dừng khai thác (AOG) do sự cố động cơ và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng ảnh hưởng đến việc gia tăng chuyến bay bị chậm.

Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam còn chịu sức ép từ nguồn lực tài chính hạn chế, chi phí vận hành và lãi vay cao, ảnh hưởng đến tiến trình tái cấu trúc. Các yếu tố rủi ro địa chính trị, xung đột vũ trang ở một số khu vực, sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài và các mối đe dọa an ninh phi truyền thống cũng là những bài toán cần lời giải.

(Mục tiêu vận tải hàng không Việt Nam trong năm 2026 là giữ vững đà tăng trưởng của thị trường, phấn đấu mức “tăng 2 con số” về sản lượng vận chuyển, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt với các giai đoạn cao điểm đi lại trong năm). 


Năm 2026: Động lực và mục tiêu tăng trưởng “2 con số”

Mục tiêu vận tải hàng không Việt Nam trong năm 2026 là giữ vững đà tăng trưởng của thị trường, phấn đấu mức “tăng 2 con số” về sản lượng vận chuyển, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt với các giai đoạn cao điểm đi lại trong năm. Theo đó, mức sản lượng vận chuyển dự kiến năm 2026 sẽ đạt xấp xỉ 95 triệu hành khách và hơn 1,6 triệu tấn hàng hoá, tương ứng tăng 13,6% về hành khách và 9,3% về hàng hoá so với năm 2025.


Dự báo này hoàn toàn có cơ sở khi ngành hàng không đang hội tụ nhiều “luồng gió đông” thuận lợi, với đòn bẩy từ nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và mục tiêu tăng trưởng GDP quốc gia đạt mức 10% trở lên sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và du lịch tăng vọt.

 

Cùng với đó, việc triển khai Luật Hàng không dân dụng mới và các chính sách thị thực sẽ là bệ đỡ pháp lý quan trọng thúc đẩy cho đà tăng trưởng. Các dự án hạ tầng quan trọng của ngành hàng không, như dự án Cảng HKQT Long Thành chuẩn bị đưa vào khai thác cùng việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện tại các dự án sân bay Gia Bình hay Phú Quốc, cũng sẽ góp phần từng bước tháo gỡ, giải quyết những rào cản về năng lực hạ tầng.

 

Ngoài ra, chiến lược triển khai chuyển đổi số và nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến (AI, sinh trắc học) trong quản lý và khai thác sẽ giúp tối ưu hoạt động điều hành, nâng cao trải nghiệm và giảm những bất tiện cho hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không.

 

Năm 2025 khép lại với bức tranh về hoạt động vận tải hàng không Việt Nam vững vàng trên đà phục hồi và tăng tốc. Những kết quả đạt được không chỉ góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không, mà còn hỗ trợ đắc lực cho du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế.

 

Với những nền tảng tích lũy, cùng quyết tâm đổi mới và các giải pháp chiến lược bài bản, vận tải hàng không Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục kỳ vọng vào sự tăng trưởng cao hơn trong năm 2026, và xa hơn là hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trung tâm kết nối hàng không quan trọng của khu vực và trên bản đồ thế giới./.

(Phòng VTHK)