Bộ Giao thông vận tải
(GTVT) đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2050.
Theo
quyết định, thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch là sân bay cấp 4E và sân bay
quân sự cấp II, có công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và
tương đương. Trong giai đoạn này, giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu
với kích thước 3.250m x 45m, lề vật liệu rộng 7,5m. Đồng thời, quy hoạch đường
lăn song song với toàn bộ chiều dài đường cất hạ cánh hiện hữu, quy hoạch 3 đường
lăn nối, 1 đường lăn thoát nhanh, kích thước lề vật liệu theo quy định. Bên cạnh
đó, mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có
nhu cầu.
Đối với nhà ga hành khách, thời kỳ 2021 - 2030 sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa của thời kỳ này được quy hoạch trên khu đất phía Đông khu hàng không dân dụng, diện tích khoảng 23.300 m2, đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn hàng hóa/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương sẽ có công suất 7 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm, với loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương. Giai đoạn này, sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Tây thêm 350m lên thành 3.600m x 45m, kích thước lề vật liệu theo quy định. Cùng đó, kéo dài đường lăn song song phù hợp với kéo dài đường cất hạ cánh. Quy hoạch bổ sung 1 đường lăn nối, 1 đường lăn thoát nhanh, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đồng thời, tiếp tục mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 27 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Giai đoạn này cũng mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm, và dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu. Nhà ga hàng hóa sẽ tiến hành cải tạo, mở rộng tại vị trí hiện hữu khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.
Với các công trình bảo đảm hoạt động bay, Cảng hàng không Liên Khương tiếp tục sử dụng Đài Kiểm soát không lưu cùng hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME hiện hữu. Quy hoạch hệ thống đèn hiệu sân bay đảm bảo đồng bộ khai thác, cũng như quy hoạch hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS) phù hợp với yêu cầu khai thác tại Cảng.
Cùng với đó, nghiên cứu bố trí hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim, hệ thống cảnh báo gió đứt, các công trình bảo đảm hoạt động bay khác khi có nhu cầu. Vị trí cụ thể sẽ được xác định trong bước triển khai dự án để đảm bảo hệ thống hoạt động tối ưu...
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không Liên Khương khoảng 340,84 ha. Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 176,21ha và diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý là 153,90ha. Diện tích đất quân sự quản lý khoảng 10,73ha…/