Nghiên cứu mở đường bay thẳng Việt Nam - Thụy Điển

Thứ Tư, 15/05/2024 - 08:02 GMT+7

Chiều ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Nhà ở Thụy Điển Andreas Carlson.

Tại cuộc gặp gỡ trao đổi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá rất cao chuyến thăm và làm việc này của Bộ trưởng Andreas Carlson nhân dịp hai nước kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - năm 2024. 


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Nhà ở Thụy Điển Andreas Carlson đồng quan điểm cần thiết mở đường bay thẳng, góp phần thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước (Ảnh: mt.gov.vn).

Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1969. Quan hệ song phương giữa hai nước trong 55 năm qua đã được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư đến văn hóa - giáo dục. Năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt 1,2 tỷ USD. Việt Nam hiện là nước xếp thứ 2 trong châu Á về xuất khẩu sang Thụy Điển. 

Bộ trưởng đánh giá trong lĩnh vực GTVT giữa hai bên còn nhiều dư địa, tiềm năng để thúc đẩy hợp tác, hiện thực hóa bằng các hợp tác cụ thể. Về hàng không dân dụng, Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia Scandinavia (gồm Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển) ký chính thức ngày 25/9/1997 đã tạo nền tảng pháp lý cho quan hệ hàng không song phương Việt Nam - Thụy Điển. Tuy nhiên, các hãng hàng không của hai nước vẫn chưa thiết lập đường bay thẳng. Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành thủ tục phê duyệt Hiệp định Vận tải hàng không Toàn diện ASEAN-EU (Hiệp định AE-CATA). 

Việc ký kết Hiệp định AE-CATA tạo cơ sở pháp lý cho Việt Nam (thành viên ASEAN) và Thụy Điển (thành viên EU) mở rộng thị trường vận tải hàng không, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại, du lịch giữa hai nước. Việc này cũng đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh, quản lý hoạt động bay, môi trường và các vấn đề xã hội trong vận tải hàng không quốc tế.

Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy các hãng hàng không hai nước, nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Thụy Điển, biến Việt Nam trở thành cửa ngõ của Thụy Điển đến các quốc gia Đông Nam Á, đồng thời Thụy Điển sẽ là cầu nối của người dân và doanh nghiệp Việt Nam đến với các quốc gia Bắc Âu.


(Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: mt.gov.vn).


Đối với lĩnh vực quản lý bay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao hợp tác giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các công ty của Thụy Điển, trong đó VATM đang khai thác một số hệ thống thiết bị do các doanh nghiệp Thụy Điển cung cấp như hệ thống camera giám sát, hệ thống hướng dẫn và kiểm soát di chuyển (A-SMGCS); phối hợp với Tổ chức Tài chính Phát triển Thụy Điển (SWEDFUND) đàm phán để ký kết Thỏa thuận tài trợ cho Dự án Nghiên cứu khả thi về quản lý thông tin toàn hệ thống (SWIM) và số hóa quản lý hoạt động bay (ATM).


Tại cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ hy vọng VATM và các đối tác Thụy Điển sẽ tiếp tục có những hợp tác hiệu quả trong thời gian tới, và giới thiệu với đoàn công tác về các dự án, kế hoạch phát triển các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được xây dựng, với tổng công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm sau khi hoàn thành.

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ về tiềm năng, các cơ hội hợp tác, Bộ trưởng Andreas Carlson bày tỏ Thụy Điển luôn đánh giá cao mối quan hệ đối tác, hợp tác hai bên, mang lại lợi ích cho hai quốc gia, các doanh nghiệp hai nước và còn đóng góp chung vào sự phát triển bền vững toàn cầu. Thụy Điển luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về các giải pháp sáng tạo trong các dự án, lĩnh vực GTVT về hạ tầng thông minh, giao thông thông minh, chuyển đổi xanh...

Bộ trưởng Andreas Carlson cũng cho rằng, việc thiết lập đường bay thẳng không chỉ góp phần thúc đẩy thương mại hai nước, mà còn khai thác được thị trường khách du lịch đang ngày càng tăng. Ngoài ra, hai bên có thể hợp tác lĩnh vực số hóa quản lý hoạt động bay. Hiện Thụy Điển đã có hệ thống quản lý hoạt động bay từ xa, với tháp không lưu "ảo" để hoạt động các quản lý bay an toàn, hiệu quả.../.
(mt.gov.vn)