Chính phủ nước này có kế hoạch yêu cầu tất cả các chuyến bay khởi hành từ Singapore phải sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026, nhằm thúc đẩy nỗ lực chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh của ngành hàng không toàn cầu, Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore Chee Hong Tat hôm nay (19/2) cho biết.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh hàng không Changi trước thềm Triển lãm hàng không Singapore diễn ra vào ngày mai (20/2), Bộ trưởng Chee Hong Tat cho biết Singapore đặt mục tiêu sử dụng 1% nguyên liệu SAF từ năm 2026 và có kế hoạch nâng lên 3% - 5% vào năm 2030, tùy theo mức độ phát triển và nguồn cung của nguồn nguyên liệu này.
Ông Chee khẳng định việc sử dụng SAF là rất quan trọng để khử các-bon trong ngành hàng không và dự kiến sẽ đóng góp khoảng 65% mức giảm phát thải các-bon cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cũng đã lên kế hoạch áp dụng thuế SAF để đảm bảo chi phí cho các hãng hàng không và khách du lịch. Khoản thuế này sẽ được đặt ở mức cố định, dựa trên mục tiêu sử dụng và chi phí dành cho SAF dự kiến tại từng thời điểm, tùy thuộc vào các yếu tố như khoảng cách di chuyển và hạng vé.
SAF có thể được tạo ra thông qua quy trình tổng hợp hoặc sản xuất từ nguồn vật liệu sinh học như dầu ăn đã qua sử dụng hoặc dăm gỗ. SAF hiện chiếm 0,2% thị trường nhiên liệu máy bay. Để nâng mức sử dụng SAF lên 65% vào năm 2050 sẽ đòi hỏi khoản chi ước tính từ 1.450 tỷ USD đến 3.200 tỷ USD. SAF hiện có giá cao gấp 5 lần so với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống.
(vov.vn)