Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) và Tổ chức Các nhà cung cấp Dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (CANSO) hôm 9/3/2023 đã công bố phát triển Chương trình Nâng cao năng lực hệ thống sân bay (ASCE) nhằm loại bỏ rào cản để mở rộng năng lực sân bay và hỗ trợ tăng trưởng bền vững nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Chương trình ASCE là một trong những lĩnh vực hợp tác cốt lõi, xuất phát từ Biên bản ghi nhớ (MOU) ký kết giữa Tổng giám đốc ACI và CANSO tại sự kiện Air Space World 2023 tại thành phố Geneva ( Thụy Sĩ). Biên bản ghi nhớ là cơ sở cho sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững của ngành hàng không.
Thách thức của việc tăng trưởng
Theo dự báo mới nhất của ACI về lưu lượng hành khách thông qua sân bay giai đoạn 2022 – 2041, tổng lưu lượng hành khách trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7,5%, đạt 19,3 tỷ hành khách vào năm 2041. Độ dốc phục hồi mạnh được quan sát thấy trong 5 năm đầu tiên ở mức 19%. Ngoài ra, ngành hàng không đã cam kết thực hiện mục tiêu môi trường dài hạn đầy tham vọng là đạt được lượng phát khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, phù hợp với Thỏa thuận Paris.
Đáp ứng sự tăng trưởng của nhu cầu đi lại bằng đường hàng không từ lâu đã là một thách thức đối với hệ thống hàng không và trong tương lai cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo hệ thống vận tải hàng không an toàn, điều hòa và bền vững cho tất cả hành khách.
Lợi ích của Chương trình Nâng cao năng lực sân bay (ASCE)
Chương trình ASCE tập trung vào toàn bộ hệ thống sân bay và vùng trời xung quanh vì những khu vực này thường là những thách thức lớn nhất về năng lực. Mở rộng năng lực thông qua sự cải thiện phối hợp, thay đổi về phương thức và đầu tư chiến lược về công nghệ và cơ sở hạ tầng có thể mang lại những lợi thế đáng kể.
Những cải thiện về mức độ sử dụng năng lực có thể giảm tình trạng chậm trễ và hoạt động kém hiệu quả làm tăng chi phí đối với sân bay, nhà cung cấp dịch vụ bảm đảm hoạt động bay và nhà khai thác tàu bay cũng như gây gián đoạn cho hành khách. Trong một số trường hợp có thể thực hiện các cải tiến để trì hoãn các khoản đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng tốn kém và góp phần vào mục tiêu giảm phát khí thải của ngành hàng không.
Chương trình ASCE hoạt động thế nào
Chương trình ASCE cung cấp đánh giá toàn diện tại chỗ do các chuyên gia đầu ngành thực hiện để tối ưu hóa việc sử dụng năng lực hệ thống sân bay, cả trên không và dưới mặt đất. Các sân bay và các ANSP sẽ được hưởng lợi từ quá trình đánh giá phù hợp với nhu cầu riêng của họ và nhận được kiến thức chuyên môn, đề xuất thực tế và các giải pháp có mục tiêu góp phần vào việc sử dụng năng lực lâu dài và hiệu quả hoạt động của mình.
ACI và CANSO sẽ cộng tác trong một chương trình thử nghiệm để tinh chỉnh và xác nhận các phương pháp luận. Chương trình thí điểm ASCE dự kiến sẽ thực hiện trong tháng tới tại sân bay quốc tế Jorge Chavéz (thành phố Lima, Peru).
Tổng giám đốc ACI, ông Louis Felipe de Oliveira cho biết: “Tận dụng tất cả năng lực sẵn có trên toàn hệ thống sân bay là một trong những cách quan trọng mà các sân bay và nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có thể hỗ trợ để tăng trưởng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và sự phát triển bền vững của hệ sinh thái hàng không toàn cầu. Điều này bao gồm khả năng đáp ứng các mục tiêu giảm phát khí thải, đồng thời duy trì cân bằng kinh tế bằng việc trì hoãn hoặc cắt giảm nhu cầu đầu tư CAPEX tốn kém. Vì những lý do này, Hội đồng Sân bay Quốc tế tự hào được tăng cường quan hệ hợp tác với CANSO thông qua biên bản ghi nhớ và phát động Chương trình Nâng cao năng lực hệ thống sân bay – chương trình dành riêng cho việc tối ưu hóa năng lực phục vụ hành khách cho hiện tại và tương lai.”
Ông Simon Hokquard, Tổng giám đốc CANSO bổ sung: “ACI và CANSO có nhiều ưu tiên chung và chúng tôi rất vui được làm việc cùng với các đối tác sân bay trong chương trình này. Tôi tin rằng việc tập trung vào mở rộng năng lực hệ thống tại sân bay và vùng trời khu vực xung quanh sân bay có thể đem đến những lợi ích thiết thực cho toàn hệ thống. Chúng ta cần những quan điểm mới về quản lý tắc nghẽn và xem xét những cách mới để sử dụng các nguồn lực cơ sở hạ tầng hiện có nếu chúng ta muốn đáp ứng nhu cầu trong tương lai.”
(vatm.vn)