Theo đó, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không Đồng Hới, Thọ Xuân duy trì hoạt động bay đêm 24/24h theo nhu cầu vận tải của các hãng hàng không và yêu cầu của Cục; xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Ngoài ra, cần bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại Cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất; khẩn trương hoàn thiện việc thu phí không dừng tại các cảng hàng không, tập trung các cảng Hàng không quốc tế lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.
Tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng không. Có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Khẩn trương hoàn thiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ GTVT phê duyệt; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với các công trình, dự án bảo trì đang thi công. Đối với dự án dừng thi công trong dịp Tết năm 2023, phải dọn dẹp công trường, tập trung thiết bị thi công đúng nơi quy định, bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu ... để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến luồng tuyến di chuyển của tàu bay, phương tiện và con người đi lại tại cảng hàng không, đảm bảo an toàn khai thác.
Cục HKVN yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.
Tập trung bốtrí phương tiện và nhân lực (phi công, tiếp viên...) phục vụ các chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023; xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, huỷ chuyến bay; không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển và tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện theo Chỉ thị số 5660/CT-CHK ngày 15/11/2022 của Cục trưởng Cục HKVN về tăng cường công tác bảo đảm hoạt động bay trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2023, đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.
Tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay; kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.
Các Cảng vụ hàng không phổbiến, quán triệt các nội dung Công điện đến các cơ quan, đơnvị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng không. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về chậm, hủy chuyến, về an ninh, an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ của các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình./.