Không biết tự bao giờ, hoa sen xuất hiện ở Việt Nam và nhanh chóng trở thành một phần nét đẹp văn hoá của những con người sống trên dải đất hình chữ S bởi sự thanh tao mà kiên cường của nó.
Sen có cả hương lẫn sắc, nhưng hương sen không quá nồng mà dịu nhẹ, gợi một tinh thần cao thượng. Từ ý nghĩa ấy, bông hoa sen đã đi vào tâm thức của người Việt Nam, trở thành hình tượng trong kiến trúc và điêu khắc của người Việt xưa, trong nghệ thuật, trong văn học, ẩm thực...
Cho đến tận hôm nay, khi bạn bè quốc tế đến với Việt Nam thì hình ảnh đầu tiên họ gặp là bông sen vàng trên những chuyến bay của Hãng hàng không Quốc Gia Việt Nam. Hình ảnh biểu hiện cho sự khai sáng và hoàn mỹ; vừa đời thường lại vừa cao quý, linh thiêng; duyên dáng, mềm mại, nhưng không kém phần cứng cáp, đĩnh đạc, tượng trưng cho những con người Việt Nam dũng cảm kiên cường nhưng đôn hậu và cởi mở.
Hình ảnh bông sen vàng với diện mạo hoàn chỉnh nhất đã xuất hiện lần đầu trên bầu trời Việt Nam vào ngày 20/10/2002.
Từ đó đến nay, bông sen vàng đã chứng kiến biết bao dấu ấn đặc biệt, làm nên niềm tự hào của Hãng hàng không Quốc gia nói riêng và của ngành hàng không Việt Nam nói chung.
Năm 2003, một năm sau ngày ra mắt biểu tượng bông sen vàng, những cánh sen đã có mặt trên chiếc tàu bay Boeing 777 đầu tiên, khởi đầu chương trình hiện đại hóa đội bay của VNA.
Năm 2006, bông sen vàng tự hào đứng cùng hàng trăm biểu tượng của hãng hàng không khắp năm châu khi Vietnam Airlines trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA.
Sự kiện đó không chỉ là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của VNA mà còn được đánh giá là dấu ấn nổi bật về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
Năm 2014, Vietnam Airlines chào bán thành công cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, chứng minh sự lớn mạnh của mình.
Năm 2015, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Châu Á và thứ 2 trên thế giới tiếp nhận máy bay thế hệ mới Airbus A350-900, đồng thời ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới, vẫn bao gồm hai yếu tố chính là hình ảnh bông sen và dòng chữ “Vietnam Airlines”. Tuy nhiên, sự tinh chỉnh về màu sắc, kiểu chữ và tỉ lệ giúp logo mới hài hòa, mềm mại và dễ dàng nhận biết hơn.
Năm 2016, bông sen vàng VNA dường như càng trở nên lấp lánh hơn khi trở thành hãng hàng không quốc tế 4 sao theo tiêu chuẩn của Skytrax. Và danh hiệu đó đã theo chân VNA tới tận ngày hôm nay, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo cũng như CBNV VNA để mang tới những sản phẩm, chất lượng dịch vụ đẳng cấp cho khách hàng.
Theo thời gian, sen vàng không chỉ là VNA, đó còn là biết bao người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu mến đến với Việt Nam. Tháng 12/2017, VNA có tới 1,5 triệu hội viên Bông Sen Vàng và chào đón vị khách thứ 200 triệu sau 20 năm thành lập.
Tới tháng 11/2018, sen vàng rạng rỡ toả sáng trên chiếc tàu bay A321 NEO đầu tiên. Cũng thời gian này, VNA chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Năm 2019 đánh dấu thời kỳ đỉnh cao của VNA, với những kết quả SXKD vượt trội. Tuy nhiên, tới 2020, đại dịch Covid-19 bất ngờ xuất hiện, mang tới giai đoạn khó khăn nhất lịch sử của Hãng. Sen vàng lúc này chính là biểu tượng của sự kiên cường, dũng cảm, cùng Hãng hàng không Quốc gia thực hiện sứ mệnh lịch sử, là cầu nối giữa các khu vực, quốc gia, cùng Chính phủ chung tay phòng, chống dịch bệnh, đưa đồng bào từ nước ngoài trở về….
Hiện nay, tuy thời điểm khó khăn nhất đã qua đi, nhưng những dư âm mà nó để lại vẫn còn đó, cần rất nhiều nỗ lực để lấy lại những thứ đã mất. Xin mượn 2 câu thơ trong bài thơ “Sương gió dầm, hoa sen vẫn ngát hương" của chị Trần Thị Linh Giang – CNVN để nhắc nhở mỗi chúng ta rằng, tương lai phía trước còn nhiều thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm và bản lĩnh cao, những phẩm chất của những cánh sen vàng VNA, vốn đã được thử thách trong suốt chiều dài lịch sử.
“Hạnh phúc ngọt ngào thường bắt đầu từ gian khó
Sương gió dầm, hoa sen vẫn ngát hương”./.
(spirit.vietnamairlines.com)