Theo đó, sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.
Theo Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2015, quy hoạch CHK Nà Sản giai đoạn đến năm 2020 là CHK cấp 4C, công suất 0,9 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030, là CHK cấp 4C, công suất 1,5triệu hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.
Theo định hướng quy hoạch CHK Nà Sản trong quy hoạch hệ thống CHK toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đánh giá và đưa CHK Nà Sản vào quy hoạch mạng CHK toàn quốc. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 là CHK cấp 4C, công suất 1 triệu HK/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2050: Là CHK cấp 4C, công suất 2 triệu HK/năm.
Căn cứ quy hoạch CHK Nà Sản được duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, Cục HKVN đã phối hợp với Tổng công ty Cảng HKVN và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng CHK Nà Sản, trong đó đã tính toán, xác định quy mô đầu tư CHK Nà Sản theo đúng quy hoạch.
Gần đây, UBND tỉnh Sơn La có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La triển khai thực hiện dự án.
Để sớm đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo quy hoạch được duyệt, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các Bộ ngành có liên quan để xử lý các nội dung liên quan./.