Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu xây dựng sân bay Quảng Trị để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế - xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.
Sân bay Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code c hoặc tương đương; tổng số vị trí đỗ là 05 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Dự kiến trong giai đoạn 1, sẽ xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021- 2024; thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Trong đó, dự kiến loại hợp đồng dự án PPP, dự án thành phần 1 (GPMB và xây dựng cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không) thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không), thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh- Chuyển giao (BOT).
Tổng mức đầu tư dự kiến cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng, bao gồm: Vốn do nhà đầu tư huy động 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là hơn 233 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 dự kiến cần 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch, chủ trương đầu tư được duyệt và các quy định có liên quan. Tỉnh Quảng Trị cũng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc đối với nhà ga hàng không dân dụng theo quy định…
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý chuyển giao các công trình quản lý hoạt động bay từ nhà đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để quản lý và sử dụng theo cơ chế sau: nhà đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị đầu tư, xây dựng, lắp đặt trang thiết bị các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Quảng Trị và bàn giao tài sản cho UBND tỉnh Quảng Trị để UBND tỉnh bàn giao tiếp cho Bộ GTVT. Sau đó Bộ bàn giao tài sản này cho VATM quản lý, sử dụng theo hình thức ghi tăng vốn nhà nước tại VATM. Đồng thời Thủ tướng cũng đồng ý tách dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị thành dự án riêng và giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện….
Nội dung chi tiết, xem tại đây./.