Mỹ công bố quy định mới về vận hành thiết bị bay không người lái

Thứ Ba, 05/01/2021 - 08:48 GMT+7

FAA khẳng định những quy định mới về vận hành thiết bị bay không người lái sẽ giải quyết lo ngại về an ninh vì hầu hết các thiết bị đều sẽ phải có công nghệ từ xa để xác định từ mặt đất.

Ngày 28 tháng 12 năm 2020, Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) công bố quy định mới cho phép các loại thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ bay trên bầu trời Mỹ ở độ cao vượt quá đầu người vào ban đêm đánh dấu một bước tiến quan trọng tới mục tiêu sử dụng rộng rãi các thiết bị này trong giao hàng thương mại.

Trước đó, việc vận hành các thiết bị bay không người lái vượt quá đầu người trong không phận Mỹ chỉ được hạn chế trong phạm vi quanh những người trực tiếp tham gia vận hành, tại vị trí có mái che hoặc bên trong một thiết bị đứng yên, ngoại trừ trường hợp nhà vận hành được FAA cấp phép đặc biệt.

FAA khẳng định những quy định mới về vận hành thiết bị bay không người lái sẽ giải quyết những lo ngại về an ninh vì hầu hết các thiết bị đều sẽ phải có công nghệ nhận diện từ xa (Remote ID) để xác định phương tiện từ mặt đất.

Các thiết bị có trọng lượng từ 0,25 kg trở lên phải có mã nhận diện từ xa nhưng trong một số trường hợp cụ thể, các máy bay không người lái có trọng lượng nhỏ hơn cũng phải tuân thủ quy định này.

Quy định mới cũng đã loại bỏ yêu cầu các máy bay không người lái phải kết nối với internet để cung cấp dữ liệu định vị thông qua sóng phát thanh.

Điều này sẽ dễ dàng hơn cho việc vận hành các máy bay không người lái ở những khu vực không có kết nối internet.

Với những hoạt động vào ban đêm, FAA cho biết các thiết bị bay không người lái phải được trang bị hệ thống đèn cảnh báo va chạm. Các quy định mới cũng cho phép vận hành các thiết bị bay không người lái bên trên các phương tiện đang di chuyển trong một số trường hợp đặc biệt.

                                     

Các quy định mới của FAA sẽ có hiệu lực 60 ngày kể từ khi được đăng công khai trên công báo liên bang vào tháng 01 năm 2021. Nhà sản xuất có 01 tháng để bắt đầu sản xuất các máy bay không người lái với công nghệ nhận diện từ xa và các nhà vận hành có thêm 01 năm để cung cấp mã nhận diện.

Đại diện FAA cho biết, quy định mới sẽ giải quyết những quan ngại về an ninh và an toàn, mở đường đưa thiết bị bay không người lái tham giá các hoạt đông trên không phận, tiến gần hơn tới mục tiêu đưa những thiết bị này vào các hoạt động thường nhật như giao hàng…

Trên thực tế, nhiều công ty của Mỹ đã khởi động cuộc đua trang bị những phi đội bay không người lái nhằm đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Tới nay, hơn 1,7 triệu thiết bị bay không người lái đã được đăng ký tại Mỹ trong khi có khoảng 203.000 phi công điều khiển từ xa đã được FAA cấp chứng chỉ…

(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)