IATA: Dịch COVID-19 khiến doanh thu ngành hàng không lao dốc

Thứ Sáu, 04/12/2020 - 10:54 GMT+7

Doanh thu của ngành hàng không thế giới năm nay sẽ sụt giảm tới 60% mà nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu và đe dọa đến sự sống còn của ngành.

Ngày 24/11, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đã đưa ra dự báo về doanh thu của ngành.

Theo dự báo, doanh thu của ngành hàng không thế giới năm nay sẽ sụt giảm tới 60% mà nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu và đe dọa đến sự sống còn của ngành này.

Theo hiệp hội gồm 290 hãng hàng không thành viên này, với đà lao dốc này, 2020 sẽ trở thành năm tồi tệ nhất của ngành vận tải hàng không thế giới. Mặc dù mỗi ngày đã cắt giảm một tỷ USD chi phí, sa thải nhân viên, nhưng các hãng vẫn phải đối mặt với những khoản thua lỗ "chưa từng có."

So với năm 2019, doanh thu của năm nay dự kiến khoảng 328 tỷ USD. Ngành công nghiệp này sẽ phải ghi nhận thua lỗ tới hơn 118 tỷ USD, tệ hơn nhiều so với dự báo hồi tháng Sáu là lỗ trên 84 tỷ USD.

IATA dự báo tình hình sẽ được cải thiện vào năm 2021, nhưng các hãng hàng không vẫn sẽ phải gánh khoản nợ gần 39 tỷ USD, cao gấp đôi mức dự báo gần 16 tỷ USD đưa ra trước đó.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhận định: "Cuộc khủng hoảng này thật khủng khiếp. Các đường biên giới quốc gia phải mở cửa trở lại không kèm theo các biện pháp cách ly thì hành khách mới có thể tiếp tục lên máy bay."

Ông cũng dự báo rằng các hãng sẽ vẫn phải tiếp tục huy động nguồn tiền dự trữ của mình ít nhất cho đến quý 4/2021.

Nhiều tháng nay, IATA hối thúc các chính phủ bắt buộc hành khách xét nghiệm virus COIVD-19 trước khi xuất cảnh để không cần cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh, nhấn mạnh rằng cách này sẽ cho phép các hãng hàng không có thể kinh doanh trở lại mà vẫn đảm bảo an toàn./.

(TTXVN/Vietnam+)