Chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn hoạt động của các phương tiện trong khu bay

Thứ Hai, 13/07/2020 - 10:54 GMT+7

Thời gian gần đây, số lượng các vụ sự cố, vụ việc mất an toàn liên quan đến hoạt động của các phương tiện trong khu bay đang có chiều hướng gia tăng.

Để giảm thiểu các sự cố mất an toàn của các phương tiện hoạt động trong khu bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành nghiêm túc triển khai thực hiện; điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố; xác định rõ vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả về Cục.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay; tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các sự cố an toàn khu bay đến tất cả các đơn vị hoạt động trong khu bay theo quy định. Tăng cường giám sát chặt chẽ công tác huấn luyện, đào tạo nhân viên vận hành phương tiện mặt đất, giám sát công tác bảo trì phương tiện, thiết bị hoạt động trong khu bay.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty chỉ đạo các chi nhánh tăng cường công tác giám sát hoạt động của các phương tiện khu bay; kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác khu bay đến tất cả các đơn vị hoạt động trong khu bay. Rà soát lại các phương án, quy trình khai thác, cung cấp dịch vụ để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả khai thác; nhận diện mối nguy  và triển khai các biện pháp giảm thiểu mối nguy, đặc biệt là các mối nguy xảy ra đối với hoạt động của các phương tiện, thiết bị trong khu bay.

(Cảng hàng không quốc tế Nội Bài- Ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không quán triệt nhân viên nâng cao ý thức văn hóa an toàn hàng không, tuân thủ nghiêm các quy định an toàn khai thác tại cảng hàng không, quy trình cung cấp dịch vụ hàng không; thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn, đảm bảo nhân viên thực hiện thuần thục công việc chuyên môn.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, Cục yêu cầu thường xuyên rà soát, cải tiến quy trình vận hành khai thác phương tiện, tài liệu huấn luyện đào tạo chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cảng hàng không. Trong quy trình vận hành khai thác, tài liệu đào tạo cần có nội dung hướng dẫn nhân viên nhận diện, ngăn chặn các mối nguy gây mất an toàn có thể xảy ra trong quá trình thực hiện công việc chuyên môn; xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi vi phạm quy định an toàn, quy trình vận hành khai thác phương tiện mặt đất; tuân thủ nghiêm quy trình bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị, hạn chế tối đa các sự cố hỏng hóc phương tiện, trang thiết bị đang khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị triển khai các nội dung nêu trên đến tất cả các đầu mối hoạt động trong khu bay tại cảng hàng không./.