Kíp trực tại Đài kiểm soát không lưu Nội Bài
Chỉ thị đề cập đến 5 nhiệm vụ chính, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị quán triệt cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện. Một là, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, nội quy lao động, tác phong làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp. Hai là, tuân thủ chặt chẽ Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, các quy trình, quy định, tiêu chuẩn khai thác; bố trí ca/ kịp trực rõ ràng, phù hợp với trình độ, kinh nghiệm; phân chia các phiên trực hợp lý và duy trì đầu đủ các vị trí trực. Cán bộ các cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các vị trí trực; có mặt tại vị trí điều hành bay trong thời điểm có lưu lượng hoạt động bay cao, thời tiết có diễn biến phức tạp để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ của đơn vị.
Ba là, tăng cường sử dụng thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, đầu cuối ATM, mở rộng cửa sổ phụ tập trung vào vệt tiếp cận chót, vệt kéo dài trục đường cất hạ cánh để theo dõi chặt chẽ tàu bay tiếp cận hạ cánh, kịp thời tư vấn, cảnh báo cho tổ lái khả năng lệch trục, cảnh bào về môi trường xung quanh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động bay như: đường cất hạ cánh mới, tàu bay liên quan. Bốn là, giám sát chặt chẽ các giai đoạn cất hạ cánh, chạy đà, tiếp đất và thoát ly đường cất hạ cánh của tàu bay. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ có hiện tượng bất thường đối với tàu bay (như khói, lửa từ động cơ…), ưu tiên liên lạc, xử lý tình huống và chủ động thông báo cho tổ lái về các hiện tượng đã phát hiện hoặc nghi ngờ. Năm là, hiệp đồng thông báo đầy đủ, kịp thời và đúng đầu mối cho các cơ quan, đơn vị liên quan khi xử lý các tình huống bất thường, khẩn nguy, khẩn cấp.
Trước đó, ngày 10/12/2018 Bộ trưởng Bộ GTVT cũng ban hành chỉ thị về việc phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết dương lịch, Tết nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ hợi 2019.
Nguồn: VATM