Rắc rối lớn từ việc xách hộ hành lý đi máy bay

Thứ Ba, 25/12/2018 - 12:25 GMT+7

Nhiều hành khách đang nhận xách hộ hành lý thuê cho các công ty chuyển phát nhanh mà không nhận thức những rắc rối có thể vướng phải.



Từ món lợi nhỏ…
Mới đây, tại khu vực kiểm tra hành lý, an ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện một kiện hàng với số thẻ VN 962926 dán logo của một hãng chuyển phát nhanh do hành khách P.V.T. (Bắc Ninh) gửi chuyến bay VN285 từ Hà Nội - TP HCM. Anh này sau đó cho biết, kiện hàng này không phải của mình mà nhận vận chuyển thuê cho một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh.
Hiện nay, trên mạng xã hội facebook cũng như một số kênh bán vé trực tuyến hiện có khá nhiều thông tin quảng cáo liên quan đến dịch vụ này. Dễ dàng tìm thấy những dòng quảng cáo kiểu như: “Bạn là người thường xuyên phải đi công tác, bạn thường xuyên di chuyển bằng máy bay, đặc biệt là khách hàng thân thiết của các hãng hàng không. Hành lý của bạn luôn đơn giản gọn nhẹ. Bạn đang bỏ không số cân hành lý mình được hưởng trên mỗi chuyến bay”. Để vận chuyển thuê, hành khách phải có số kg hành lý thừa ít nhất 10kg và sẽ nhận được 30.000 đồng/kg.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cho biết, cảng này đã từng phát hiện và xử lý một trường hợp tương tự khi một hành khách nhận xách thuê hàng cho một đơn vị để tận dụng số cân hành lý mua thừa.
“Các trường hợp xách hộ hành lý kiểu này chủ yếu hoạt động trên tuyến Hà Nội - TP HCM và thường là vào các chuyến bay cuối ngày. Hành lý này đã được bao gói dán niêm phong cẩn thận và bàn giao cho khách hàng tại quầy làm thủ tục tiếp nhận hành lý ký gửi của các hãng hàng không tại sân bay và ký biên bản bàn giao hàng hóa”, ông Tuấn Anh cho hay.
… Đến nguy cơ rắc rối lớn
Theo ông Tuấn Anh, dịch vụ xách hộ hành lý này tiềm ẩn nguy lớn cơ mất an ninh hàng không. “Bản thân hành khách nhận vận chuyển không biết trong đó đựng đồ vật gì, có hàng cấm, hàng lậu hay không. Tất nhiên, phía an ninh sân bay có trách nhiệm kiểm tra, soi chiếu tất cả các kiện hàng gửi đi máy bay. Trong trường hợp phát hiện có gì bất thường, người gặp rắc rối chính là hành khách nhận xách hộ”, ông Tuấn Anh nói.
Đồng quan điểm, ông Trần Quang Hiệu, Trưởng ban An ninh an toàn, TCT Cảng hàng không VN (ACV), cho biết, rất khó cấm hành khách xách hộ hay xách thuê đồ cho ai đó. Tuy nhiên, khi soi chiếu an ninh đều phải khẳng định rõ hành lý nào là của ai. Nếu hành khách nhận là của mình, khi đó, có bất kỳ vấn đề gì phát hiện qua soi chiếu, hành khách sẽ phải chịu trách nhiệm.
Thực tế, đã có nhiều trường hợp an ninh soi chiếu tại các sân bay phát hiện trong lô hàng do các công ty chuyển phát nhanh gửi đi có chứa hàng cấm, hàng lậu. Gần đây nhất, an ninh hàng không sân bay Thọ Xuân đã phát hiện trong lô hàng do ông D.T.H. (SN 1996) - nhân viên Công ty Chuyển phát nhanh Bồ Câu gửi theo chuyến bay VJ241 từ Thọ Xuân - TP HCM có chứa 50 dùi cui điện. An ninh sân bay Thọ Xuân sau đó đã phối hợp với hãng hàng không lập biên bản từ chối hoàn thành thủ tục an ninh và bàn giao toàn bộ tang vật vi phạm cho Công an đồn Mục Sơn điều tra, làm rõ.
Trước đó, trong lô hàng của một đơn vị chuyển phát bưu phẩm tại sân bay Vinh, an ninh sân bay cũng phát hiện một khẩu súng bắn đạn cao su và hơi cay cùng 6 viên đạn, một bình ga màu nâu dung tích 110ml. Dự kiến, kiện hàng này sẽ được gửi theo chuyến bay BL521, chặng Vinh - TP HCM của Hãng hàng không Jetstar Pacific.
“Rõ ràng, với những lô hàng xách thuê này, hành khách hoàn toàn có thể bị lợi dụng xách thuê không chỉ hàng gian lận thương mại mà còn là hàng quốc cấm. Thậm chí, các đối tượng có thể lợi dụng để gửi các loại hàng này. Không chỉ ở Việt Nam và khắp nơi trên thế giới đều khuyến cáo không nhận xách hộ, mang hộ bất kỳ đồ vật gì mà mình không biết chắc”, ông Tuấn Anh nói.
Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cũng khẳng định, việc kinh doanh dịch vụ này tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro về an ninh hàng không. Thực tế, qua kiểm tra, soi chiếu an ninh đã phát hiện một số vụ việc vận chuyển vật phẩm nguy hiểm trái pháp luật.
“Chúng tôi đã giao các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra và xử lý theo quy định khi phát hiện vi phạm. Các hãng hàng không cũng cần tuyên truyền cho hành khách biết và nắm được quy định đối với thủ tục chấp nhận vận chuyển hành lý ký gửi của hãng, các rủi ro đối với hành lý ký gửi khi không biết chắc những gì bên trong”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết.
Nguồn: baogiaothong.vn