Diễn tập khẩn nguy sân bay đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp

Thứ Ba, 23/10/2018 - 16:32 GMT+7

Ngày 22/10/2018, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đã tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp.

Vào hồi 08h30, một nhân viên vệ sinh đã thông báo cho an ninh hàng không (ANHK) sân bay có một valy không xác định được chủ đặt phía dưới ghế ngồi dành cho hành khách tại khu vực công cộng, sảnh B tầng 1, nhà ga hành khách T1, Nội Bài.



Ngay sau đó, ANHK sân bay Nội Bài đã có mặt kiểm tra sơ bộ chiếc valy, đồng thời phối hợp nhân viên phát thanh nhà ga triển khai thông báo trên hệ thống phát thanh nhà ga nhưng không có người đến nhận.
Xác định chiếc valy có dấu hiệu bất thường, Trung tâm ANHK Nội Bài đã triển khai lực lượng sử dụng thiết bị phát hiện chất nổ để kiểm tra và phát hiện bên trong valy có chứa thuốc nổ TNT.



Nhận thức tình huống nằm ngoài khả năng xử lý của lực lượng, trực điều hành Trung tâm ANHK Nội Bài đã thông báo cho Sở chỉ huy Khẩn nguy Cảng HKQT  Nội Bài; đồng thời chỉ đạo lực lượng an ninh cơ động sử dụng chăn hạn chế sức công phá phủ lên valy, phong tỏa khu vực, sơ tán hành khách, tài sản, trang thiết bị, phương tiện. 
Rất nhanh sau đó, lực lượng công binh thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô đã có mặt, rà soát và di chuyển bom mìn ra khỏi nhà ga trước khi Trưởng Công an huyện Sóc Sơn tiến hành bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.



Đây là tình huống ứng phó hành vi bất hợp pháp theo kế hoạch tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay được Cảng HKQT Nội Bài tổ chức vào tối 22/10/2018. Tham gia diễn tập gồm các đơn vị trong ngành hàng không; lực lượng công an; quân đội với tổng số gần 300 người và 20 phương tiện.
Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài Đào Đăng Thắng cho biết, việc tổ chức diễn tập nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng trong ngành hàng không, công an, quân đội trong công tác đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Điểm mới của đợt diễn tập năm nay là tình huống giả định diễn tập được xây dựng bám sát tình hình an ninh, chính trị - xã hội để nâng cao khả năng xử lý hiệu quả khi tình huống tương tự xảy ra. Nội dung huấn luyện cũng có điểm mới đó là tiến hành đồng thời cả diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và diễn tập thực binh.
Cảng HKQT Nội Bài địa bàn trọng điểm về an ninh hàng không, an ninh trật tự, là đầu mối giao thông hàng không quan trọng của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Cảng HKQT Nội Bài hiện đứng thứ 2 trong cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng, đồng thời là cảng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên và phái đoàn ngoại giao quốc tế lớn nhất trong tất cả các cảng hàng không của Việt Nam.
P.V