Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2018

Thứ Hai, 27/08/2018 - 17:21 GMT+7

Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc, tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.



I. Kế hoạch tăng chuyến của các hãng hàng không:

- Vietnam Airlines sẽ khai thác 1.332 chuyến bay, trong đó 767 chuyến nội địa và 565 chuyến quốc tế. 

- Jetstar Pacific sẽ khai thác 445 chuyến bay, trong đó 380 chuyến nội địa và 65 chuyến quốc tế.

- Vietjet Air dự kiến khai thác 1.295 chuyến bay, trong đó 888 chuyến nội địa và 407 chuyến quốc tế.

Đề nghị hành khách chủ động theo dõi, cập nhật lịch bay để có kế hoạch lên sân bay phù hợp, bay đúng giờ. Hành khách cần đăng ký thông tin chính xác để hãng hàng không có thể cập nhật lịch bay mới (nếu có thay đổi) gửi đến hành khách.

Cục HKVN yêu cầu phòng Vận tải hàng không, các cảng vụ hàng không theo dõi cập nhật thị trường, báo cáo Cục HKVN để yêu cầu các hãng hàng không tăng chuyến (nếu cần) để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân.

II. Đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ

Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc, tăng cường thực hiện các nhiệm vụ như sau:

1.Các hãng hàng không Việt Nam: 

-Căn cứ nhu cầu thị trường, xây dựng kế hoạch tăng chuyến đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong thời gian nghỉ lễ phù hợp với năng lực của hãng và không tăng giá vé khai thác. 

-Đảm bảo chỉ số khai thác đúng giờ (OTP), giảm chậm, hủy chuyến. Không thực hiện việc hủy chuyến, dồn chuyến vì lý do thương mại. Xây dựng các kế hoạch khai thác ứng phó trong trường hợp xảy ra các chuyến bay bị chậm, hủy. Đảm bảo thực hiện đầy đủ dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn; kịp thời bố trí nhân viên giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách theo đúng quy định pháp luật. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới hành khách về việc đến cảng hàng không sớm; đúng giờ nhằm tránh việc không kịp làm thủ tục hàng không, nhỡ chuyến bay do ùn tắc giao thông tiếp cận vào cảng hàng không.

-Tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác, đặc biệt chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay hạ cánh, điều kiện thời tiết tại sân bay hạ cánh; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân thủ quy định về khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi tại các cảng hàng không, sân bay.

-Duy trì áp dụng hiệu quả chương trình quản lý an toàn liên quan đến yếu tố thời tiết, lập kế hoạch bay, thời gian làm việc và nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay.



2.Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:

-Bố trí đủ nhân lực, trang thiết bị đáp ứng kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.

-Tăng cường kiểm tra, giám sát và đảm bảo hoạt động của các hệ thống thiết bị dẫn đường, đảm bảo nguồn điện tại các cảng hàng không đặc biệt là tại khu vực Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh. 

-Chỉ đạo các cảng hàng không phối hợp chặt chẽ với các cơ sở điều hành bay liên quan trong việc lập kế hoạch và điều hành khai thác các hoạt động bay đến, đi từ các cảng hàng không.

-Đảm bảo các trang thiết bị đảm bảo an ninh hàng không hoạt động bình thường; chuẩn bị đủ lực lượng nhân viên an ninh hàng không, nhân viên kỹ thuật để đáp ứng công tác kiểm tra an ninh trong các trường hợp cần thiết. 

-Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đơn vị công an, quân đội, hải quan và các đơn vị liên quan để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trong hoạt động hàng không tại địa bàn.

-Quán triệt, giáo dục cho cán bộ, nhân viên nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành kỷ luật lao động, tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn, phòng, chống cháy, nổ khi làm nhiệm vụ.

-Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị, chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót về PCCC; việc trang bị phương tiện, thiết bị PCCC; tổ chức lực lượng PCCC tại chỗ; rà soát, củng cố, duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở.

-Đôn đốc, kiểm tra giám sát nhà thầu thực hiện nghiêm biện pháp tổ chức thi công, phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công.



3.Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam:

-Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác canh gác, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự khu vực các đài, trạm, cơ sở điều hành bay và các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANS) khác;

- Tăng cường lực lượng cán bộ, nhân viên ANS và chế độ trực lãnh đạo các cấp; kiểm tra, giám sát và đảm bảo hoạt động của các hệ thống thiết bị và cơ sở ANS đặc biệt là tại khu vực Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh; 

-Giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực có phương án điều hành bay cụ thể, chủ động phối hợp với Trung tâm Quản lý-điều hành bay quốc gia và khu vực để khai thác tối đa, sử dụng linh hoạt các đường bay ATS và có biện pháp xử lý hạn chế tắc nghẽn trên không, mặt đất hay nghẽn sóng liên lạc;

-Tăng cường công tác dự báo, quan trắc khí tượng hàng không; chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay hỗ trợ khai thác bay và công tác điều hành bay.


4.Các Cảng vụ hàng không:

-Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cảng hàng không, sân bay nhằm đảm bảo khả năng phục vụ cao nhất cho các chuyến bay, hành khách trong thời gian cao điểm, kịp thời phát hiện các sự việc, sự cố uy hiếp hoặc tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay và báo cáo, đề xuất phương án xử lý.

-Duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 để bảo đảm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay.

-Giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài tại cảng hàng không, sân bay. Kịp thời tiếp nhận thông tin về tình trạng chuyến bay chậm, hủy do hãng hàng không cung cấp; can thiệp, giải quyết trong phạm vi thẩm quyền các tình huống mất trật tự tại cảng liên quan đến thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển. 

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ trên. Tiếp tục triển khai nghiêm các Chỉ thị, quy định của Cục HKVN về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay. Các Cảng vụ hàng không khu vực đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện./.