Sân bay Quốc tế Cam Ranh chính thức triển khai phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu

Thứ Tư, 24/01/2018 - 08:27 GMT+7

Từ 00g00 UTC (07g00 giờ địa phương) ngày 15 tháng 01 năm 2018, đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam đã chính thức triển khai thực hiện phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu (phương thức giám sát ATS) trong khu vực trách nhiệm của đài kiểm soát không lưu Cam Ranh.

Sân bay quốc tế Cam Ranh là sân bay có mật độ bay đông, hoạt động bay quân sự phức tạp. Việc áp dụng phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu  giúp giảm áp lực cho kiểm soát viên không lưu (KSVKL) khi có cường độ hoạt động bay tăng cao và hỗ trợ KSVKL hiệp đồng với các đơn vị chỉ huy bay quân sự được dễ dàng nhanh chóng, giúp chỉ huy bay quân sự nắm bắt chính xác vị trí và độ cao của các tàu bay liên quan khi có hoạt động bay hỗn hợp diễn ra.

 

Tại thời điểm triển khai phương thức giám sát ATS

Dịch vụ giám sát không lưu trong khu vực trách nhiệm đã tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ KSVKL chủ động thực hiện việc dẫn dắt tàu bay, đảm bảo giãn cách nhằm giảm thiểu tàu bay phải bay chờ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và thời gian bay, tăng năng lực tiếp thu trong vùng trời trách nhiệm. Cung cấp dịch vụ điều hành bay trong môi trường giám sát đã giúp KSVKL xác định chính xác vị trí của tàu bay, từ đó có những hành động khuyến cáo kịp thời cho tổ bay khi tàu bay di chuyển lệch đường bay. Công tác hiệp đồng giữa các cơ sở điều hành bay được thực hiện thuận lợi, chính xác và nhanh chóng hơn. KSVKL kịp thời cung cấp những thông tin và các hoạt động bay liên quan khác cho tàu bay đang hoạt động trong vùng trách nhiệm, chủ động dẫn dắt tàu bay tránh khu vực thời tiết xấu, nguy hiểm.

Đây là hoạt động triển khai thực hiện Quyết định số 2581/QĐ-CHK ngày 08/12/2017 của Cục Hàng không Việt Nam về việc Ban hành phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu trong khu vực trách nhiệm cơ sở điều hành bay tại sân bay Cam Ranh.

(Nguồn: VATM)