Cục HKVN tham dự Hội nghị Cục trưởng hàng không dân dụng châu Á – Thái Bình Dương

Thứ Hai, 14/08/2017 - 14:58 GMT+7

Từ ngày 7 – 11/8/2017, Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) do Cục trưởng Đinh Việt Thắng làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên các Cục trưởng hàng không dân dụng khu vực chấu Á-TBD lần thứ 54 được tổ chức tại thủ đô U-lan-ba-to (Mông Cổ) (DGCA 54). Tham gia đoàn công tác còn có đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP.


Cục trưởng Đinh Việt Thắng làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị DGCA54 tại Mông Cổ

Hôi nghị lần này có sự tham dự của 322 đại biểu đến từ 40 quốc gia và 10 tổ chức quốc tế. Chủ tịch Hội đồng ICAO, Tiến sỹ Aliu và Tổng thư ký ICAO, Tiến sỹ Fang Liu được mời tham dự Hội nghị.
Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng ICAO nhấn mạnh sự phát triển hàng không mạnh mẽ trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương với tốc độ tăng trưởng nhanh cả về hành khách và hàng hóa. Ngành hàng không không những trở thành động lực cho phát triển kinh tế mà còn là nhân tố phát triển du lịch và thương mại. Ngành hàng không toàn cầu đã tạo ra hơn 67 triệu việc làm, thu nhập 2,7 nghìn tỷ đô-la, chiếm khoảng 3,5% thu nhập toàn cầu, trong đó khu vực châu Á- Thái Bình Dương đóng góp 20% thu nhập và 40% việc làm được tạo ra. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cũng đặt ra các thách thức cho ngành hàng không trong khu vực, trong đó đặc biệt là nguồn nhân lực cho ngành hàng không. Chủ tịch ICAO tiếp tục nhấn mạnh sáng kiến “Không quốc gia nào bị tụt hậu” , trong đó tập trung vào việc xây dựng năng lực đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành hàng không.
Với chủ đề “Thách thức trong quản lý điều tiết trên cơ sở tập trung vào kết quả và dựa trên đánh giá rủi ro đối với các quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, theo đó hướng tới các cách tiếp cận mới trong việc xây dựng chính sách dựa trên các kết quả thực tiễn đạt được trong công tác quản lý cũng như tận dụng được lợi ích kinh tế của ngành hàng không.
Trong lĩnh vực an toàn hàng không, Hội nghị tập trung thảo luận thực hiện Kế hoạch An toàn hàng không toàn cầu (GASP) được Đại Hội đồng ICAO thông qua giai đoạn 2017-2019, trong đó nhấn mạnh việc tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống giám sát an toàn hiệu quả, cũng như việc thực hiện có hiệu quả Chương trình An toàn quốc gia (SSP) và Hệ thống Quản lý an toàn (SMS) của các cơ quan đơn vị cung cấp dịch vụ.
Trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay, Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin tức hàng không trên Tập san không báo (AIP) của các quốc gia trong khu vực; rà soát lại kế hoạch chuyển đổi AIM theo các kết luận của hội nghị APANPIRG khu vực;  việc áp dụng phương thức PBN cũng như sự phối hợp giữa hoat động dân sự và quân sự để tạo ra một hệ thống vận tải hàng không hiệu quả và an toàn.
Trong lĩnh vực môi trường hàng không, Hội nghị thông báo tính đến tháng 5/2017 đã có 103 quốc gia xây dựng và đệ trình cho ICAO kế hoạch hành động của mình, trong số đó có 15 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thể hiện sự quan tâm cũng  như cam kết mạnh mẽ của các quốc gia trong việc cắt giảm khí thải CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng, cũng như sự hỗ trợ tích cực và có hiệu quả của ICAO trong việc xây dựng năng lực cho các quốc gia. Hàng loạt các hoạt động đào tạo, hội nghị, hội thảo đã được ICAO tổ chức tại nhiều khu vực khác nhau từ châu Mỹ, Bắc Phi, châu Âu, châu Phi, châu Á để hỗ trợ các quốc gia trong việc thực hiện Kế hoạch hành động của mình như: Chương trình CORSIA, sử dụng nhiên liệu thay thế, phát triển sân bay sinh thái… Năm 2016, Việt Nam đã đệ trình cho ICAO Kế hoạch hành động giảm phát thải CO2 trong hoạt động hàng không dân dụng quốc tế của mình.


Ký biên bản ghi nhớ về cung cấp học bổng đào tạo Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý vận tải hàng không

Về hợp tác kỹ thuật phát triển nguồn nhân lực, tại Hội nghị, Việt Nam cùng các nước Lào, Căm-pu-chia, Thái Lan, Mi-an-ma đã chứng kiến ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về cung cấp học bổng đào tạo Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý vận tải hàng không. Chương trình đào tạo do Học viện hàng không quốc gia Pháp (ENAC) tài trợ phối hợp với Nhà chức trách cảng hàng không Hồng Công (AA) tổ chức tại Học viện hàng không quốc tế Hồng Công dành cho các nước Đông Nam Á. Khóa học dự kiến khai giảng vào tháng 12 năm 2017 và Cục Hàng không Việt Nam có kế hoạch cử 02 cán bộ tham dự khóa đào tạo này.
Nhân dịp Hội nghị, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) về Chương trình đánh giá kỹ thuật của FAA đối với Cục Hàng không Việt Nam dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 10 năm 2017.
Phòng Hợp tác quốc tế