Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam gửi thư cảm ơn Cục HKVN

Thứ Ba, 10/01/2017 - 17:07 GMT+7

Ngày 30/12/2016, NGND.TS. Đặng Huỳnh Mai – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục&Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam đã gửi thư cảm ơn tới Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vì đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiến hành các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng của ngành Hàng không nói chung và đảm bảo cơ hội tiếp cận cho người khuyết tật nói riêng



Thư cảm ơn của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam viết: 
“Hiện nay, các hãng hàng không đã chấp nhận hỗ trợ cho khách là người khuyết tật với các dịch vụ đặc biệt (không thu phí); chấp nhận vận chuyển khách nếu khách chấp nhận không sử dụng dịch vụ mà các điều kiện về tàu bay hoặc cảng hàng không, sân bay chưa đáp ứng được (ví dụ như xe nâng, tàu bay thân hẹp không bố trí được xe lăn trên tàu bay…).
Về thời gian đăng ký sử dụng dịch vụ hỗ trợ đặc biệt dành cho người khuyết tật, các hãng hàng không Việt Nam đã điều chỉnh theo hướng giảm còn 24 giờ trước giờ khởi hành (quy định cũ: Jestar là 72 giờ, Vietjet là 48 giờ), riêng đối với Vietnam Airlines thời gian đăng ký giảm xuống còn 8 giờ trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa. Vietnam Airlines đã đầu tư và đưa vào sử dụng thêm 2 xe nâng phục vụ người khuyết tật. Ngoài ra, hãng này đã bỏ thủ tục yêu cầu hành khách là người khuyết tật phải ký Giấy miễn trừ trách nhiệm (chỉ yêu cầu khi sức khỏe hành khách quá yếu).
Hiện nay, tại tất cả các cảng hàng không đã bố trí  hạ tầng tối thiểu phục vụ người khuyết tật (nhà vệ sinh cho người khuyết tật; chỗ ngồi ưu tiên cho người khuyết tật tại khu vực cách ly; ram dốc cho xe lăn lên xuống ở thềm ga đi và thềm ga đến). Cảng HKQT Nội Bài: bố trí 2 xe shuttle bus phục vụ hành khách di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2 được trang bị đầy đủ chức năng phục vụ hành khách là người khuyết tật, người già yếu. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: tại ga quốc tế: đáp ứng chỗ ngồi riêng cho người khuyết tật tại 12 khu vực riêng và có 12 biển báo cụ thể; có hệ thống thang máy, cửa khởi hành dành riêng cho người khuyết tật tại 15 khu vực riêng và có 15 biển báo cụ thể, có hệ thống thang máy, cửa khởi hành dành riêng cho người khuyết tật, có 9 nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật. Năm 2016, các hãng hàng không đã thực hiện giảm giá vé 15% cho 65.754 lượt người khuyết tật tham gia giao thông hàng không các tuyến nội địa.
Những thay đổi này đã mang đến cơ hội tiếp cận giao thông hàng không thuận lợi hơn đối với người khuyết tật. Qua đó thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Cục HKVN đối với vấn đề giao thông cho người khuyết tật.
Một lần nữa, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và cơ hội cộng tác cùng các đồng chí trong thời gian tới vì sự hòa nhập, tiến bộ và hạnh phúc của người khuyết tật.”