Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an ninh hàng không

Thứ Hai, 12/12/2016 - 18:26 GMT+7

Ngày 12/12, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác an ninh hàng không năm 2016. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các đầu cầu từ các cảng vụ hàng không với sự tham gia của các đơn vị trong ngành Hàng không. Đến dự hội nghị có đại diện của Bộ GTVT, Cục An ninh kinh tế tổng hợp – Bộ Công An, Văn phòng thường trực UB An ninh hàng không QG.


Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Sơn chủ trì hội nghị

Trong năm 2016,  Cục HKVN đã phối hợp với Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT hoàn thiện trình Bộ trưởng ban hành Thông tư 01/2016/TT-BGTVT ngày 01/02/2016 quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng ANHK Việt Nam (Thông tư 01); triển khai phổ biến, hướng dẫn Thông tư tại khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam; báo cáo Bộ GTVT ban hành Quyết định đính chính một số nội dung tại Thông tư; tổng hợp vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị và tổ chức Hội nghị trao đổi, đánh giá những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 01. 
Đồng thời, Cục HKVN đã báo cáo Bộ GTVT nội dung góp ý Dự thảo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; góp ý cho Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, kiểm soát vũ khí, công cụ hỗ trợ của Cảnh vệ nước ngoài mang vào, ra khỏi lãnh thổ Việt Nam; hoàn thành Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 44/2009/QĐ-TTg ngày 26/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ về Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động HKDD gửi Bộ Giao thông vận tải; hoàn thành Phương án tổ chức, quản lý, cơ chế hoạt động của lực lượng kiểm soát ANHK theo kết luận của Bộ trưởng; hoàn thành Dự thảo Quy chế phối hợp bảo đảm ANHK tại cảng hàng không giữa Cục Hàng không Việt Nam với Cục An ninh cửa khẩu (A98) gửi A98 để lấy ý kiến; rà soát sự khác biệt và việc tuân thủ các Tiêu chuẩn bảo đảm ANHK của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO)...
Về công tác kiểm soát chất lượng ANHK, Cục HKVN và các đơn vị đã tổ chức 72 cuộc kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình, quy chế ANHK tại 20 cảng hàng không, 2 hãng hàng không và 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không. Sau hoạt động kiểm soát chất lượng có các khuyến cáo đến đơn vị được kiểm tra, thử nghiệm để lập kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ANHK.
Về công tác kiểm soát ANHK, xử lý vi phạm về ANHK, Cục HKVN đã ban hành các chỉ thị, hướng dẫn lực lượng ANHK và các đơn vị về tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng giấy tờ nhân thân giả; việc vận chuyển vũ khí, chất phóng xạ; nâng cao đạo đức công vụ, tác phong, ý thức trách nhiệm của lực lượng kiểm soát ANHK; chống mất cắp tài sản trong hành lý, hàng hoá; kiểm tra án tích và bảo mật để cấp đối với thẻ, giấy phép KSANHK có giá trị dài hạn; hướng dẫn về mẫu niêm phong an ninh cho tàu bay; bảo đảm an ninh công nghệ thông tin trong lĩnh vực hàng không; một số thủ đoạn mới về cất giấu vũ khí, công cụ hỗ trợ; cấm vận chuyển Pin Lithium-ion trên tàu bay chở khách; đưa thẻ căn cước công dân vào danh mục giấy tờ làm thủ tục đi tàu bay; kiểm tra ANHK đối với túi ngoại giao, túi lãnh sự; cấm chuyên chở điện thoại Samsung Galaxy Note 7; tăng cường bảo đảm ANHK, phòng, chống cháy, nổ tại các CHK, SB; tăng cường công tác bảo đảm ANHK trong các dịp Lễ, Tết, các sự kiện trọng đại của đất nước; kịp thời chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm ANHK phù hợp, tương ứng với mức độ đe dọa,  nguy cơ uy hiếp hoạt động hàng không dân dụng.


Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ nhiều đầu cầu trong cả nước

Lực lượng bảo đảm ANHK của các đơn vị trong ngành HK đã nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp, quy trình  bảo đảm ANHK quy định tại các Chương trình, Quy chế ANHK và các chỉ thị, hướng dẫn chuyên môn của Bộ GTVT và Cục HKVN. Công tác kiểm tra soi chiếu, giám sát đối với hành khách, hành lý, hàng hoá được thực hiện nghiêm túc; thông qua kiểm tra, soi chiếu đã phát hiện, ngăn chặn loại trừ các vật phẩm nguy hiểm đưa vào khu vực hạn chế, đưa lên chuyến bay trái phép; bảo đảm tốt an ninh trật tự tại các khu vực công cộng, nhà ga, bến bãi của các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Công tác phòng, chống mất cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa của hành khách được triển khai mạnh mẽ; đến nay số vụ việc liên quan đến mất tài sản trong hành lý, hàng hóa của hành khách tại các cảng hàng không đã giảm rõ rệt. Cụ thể, khiếu nại mất tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách tại các cảng hàng không đã giảm mạnh, so với năm 2015 giảm 72%. Trong đó, giảm nhiều nhất tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 64%. 
Các vụ việc vi phạm ANHK đã được các cảng vụ hàng không, lực lượng ANHK phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý, giải quyết kịp thời. Đồng thời, nghiêm túc rà soát, xác minh, đánh giá nguyên nhân các vụ việc có tính chất phức tạp, nghiêm trọng để rút kinh nghiệm, ngăn ngừa nguy cơ đe dọa đến ANHK.
Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện cho công tác ANHK trong những năm qua đã được quan tâm hơn, đầu tư đúng hướng phù hợp với quy hoạch, có trọng điểm, một số thiết bị công nghệ mới, tiên tiến góp phần tích cực bảo đảm ANHK, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. 
Hệ thống cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không và cơ sở vật chất, kỹ thuật, hệ thống chương trình, giáo trình đào tạo, huấn luyện, đội ngũ giáo viên ANHK ngày càng được kiện toàn, củng cố và phát triển. Các trung tâm đào tạo, huấn luyện ANHK đã tổ chức 259 lớp đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho 5.820 lượt nhân viên kiểm soát ANHK và giám sát viên an ninh nội bộ làm việc tại các cảng hàng không, sân bay. 
Cục HKVN và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an điều tra, làm rõ nguyên nhân một số vụ việc vi phạm; đề nghị Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64) hỗ trợ, phối hợp trong việc xử lý đối với hành khách mang roi điện và sử dụng giấy xác nhận nhân thân sai quy định; đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ Công an hỗ trợ, huấn luyện nghiệp vụ phát hiện giấy tờ giả cho lực lượng kiểm soát ANHK, nhân viên làm thủ tục hàng không; hỗ trợ đào tạo phát hiện chất nổ và phòng, chống khủng bố tại cảng hàng không...



Lực lượng kiểm soát ANHK đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của công an, quân đội đóng tại địa bàn cảng hàng không thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát khu vực vành đai sân bay và khu vực công cộng nhà ga, bến bãi; kịp thời xử lý tình trạng gây mất trật tự công cộng, taxi dù, cò mồi, lừa đảo hành khách, các trường hợp xâm nhập trái phép vào sân bay và bảo đảm duy trì trật tự công cộng.
Năm 2016, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị số: 2174/CT-CHK ngày 01/6/2016 về việc tăng cường đấu tranh phòng chống trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không. Các doanh nghiệp phục vụ mặt đất, hàng hóa đã triển khai cho cán bộ, nhân viên cam kết không tiếp tay cho tội phạm trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi, hàng hóa; rà soát quy trình, quy định nhằm quản lý chặt chẽ công đoạn phục vụ hành lý, hàng hóa; cung cấp cấp đầy đủ hồ sơm bằng chứng chứng ming quá trình phục vụ khi xảy ra khiếu nại mất tài sản; rà soát nhân thân người nội bộ; đăng ký đi đúng lối đi nội bộ; lắp đặt camera di động, cố định tại các khu vực phân loại hành lý, hầm hàng tàu bay, khu vực kho vật tư; lập hòm thư tố giác; chụp ảnh khu vực chất xếp hàng hóa có giá trị cao; phối hợp tốt với lực lượng ANHK, báo cáo cảng vụ hàng không định kỳ theo quy định; kiểm tra hệ thống camera giám sát, triển khai việc lắp đặt camera tại phòng tạm giữ hàng hóa của khách hàng chờ hoàn thành thủ tục hải quan và camera di động để tăng cường giám sát bốc xếp trong container và trolly; tăng cường giáo dục nhận thức ý thức pháp luật trong công tác phòng chống trộm cắp cho cán bộ, nhân viên nội bộ.
Phòng An ninh hàng không