Thông qua điều chỉnh quy hoạch chi tiết Ga hàng không Phù Cát

Thứ Hai, 07/12/2015 - 15:41 GMT+7

Ngày 3/12, tại thành phố Quy Nhơn, Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định và các ngành đơn vị chức năng của địa phương và Trung ương đã xem xét và thông qua nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết Ga hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định đến năm 2020 và định hướng 2030.


Cảng hàng không Phù Cát

Theo đó, đến năm 2020 xây dựng mới nhà ga hành khách cạnh nhà ga hành khách hiện hữu, công suất 1,2 triệu lượt khách/năm, với tổng diện tích xây dựng khoảng 8.500m2.
Giai đoạn đến năm 2030 mở rộng nhà ga hiện hữu công suất 2,4 triệu lượt khách/năm và cải tạo nhà ga hành khách cũ để đạt công suất tối thiểu thêm 1 triệu lượt hành khách/năm để đưa tổng công suất lên 3,4 triệu lượt hành khách/năm.
Về sân đỗ máy bay đến năm 2020 gồm có 7 vị trí đỗ tàu bay và qui hoạch đất dự phòng để mở thêm 3 vị trí đỗ máy bay khi cần thiết. Đến giai đoạn 2030 gồm có 10 vị trí đỗ máy bay, trong đó tối thiểu có 2 vị trí đỗ tàu bay code E (như B777).
Đối với nhà ga hàng hóa đến năm 2020 vẫn sử dụng nhà ga hàng hoá hiện hữu và đến năm 2030 xây dựng ga, kho hàng hóa công suất 15. 000 tấn hàng hóa/năm.
Cùng với đó, đến năm 2020 sẽ xây dựng nhà điều hành tại khu đất mở rộng 2.600m2, trong đó diện tích sàn sử dụng 1.000m2 và đến năm 2030 đưa tổng diện tích sàn đạt 2.600m2.
Theo dự báo, tổng lượng hành khách thông qua cảng hàng không Phù Cát đến năm 2020 là 1,2 triệu lượt khách/năm; đến năm 2025 lên 2,4 triệu lượt khách/năm và đến năm 2030 lên 3,4 triệu lượt khách/năm.
Mặt khác, ngoài các đường bay nội địa chính như Phù Cát - Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại; Phù Cát - Hà Nội và ngược lại; sẽ mở thêm một số đường bay nội địa mới như Phù Cát - Hải Phòng; Phù Cát - Cần Thơ và Phù Cát - Đà Nẵng…
Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất hiện nay chưa thể đáp ứng được nhu cầu đặt ra, Cục Hàng không Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã nhất trí lập và thông qua quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng hàng không Phù Cát đến năm 2020 và định hướng 2030.
Từ kết quả nghiên cứu này, Cục Hàng không Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và phê duyệt để đáp ứng nhu cầu phát triển Cảng hàng không sân bay Phù Cát nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
P.V