Siết chặt an ninh hàng không, xử lý nghiêm vi phạm

Thứ Hai, 30/11/2015 - 13:35 GMT+7

Những chế tài được cho là rất mạnh mẽ tại Nghị định 92 của Chính phủ có hiệu lực từ 27/11/2015 được kỳ vọng sẽ đủ sức răn đe, giúp giảm các vi phạm liên quan đến an ninh hàng không vốn vẫn xảy ra khá nhiều trong suốt thời gian qua, nhất là sau vụ khủng bố mới đây tại Paris (Pháp).




Vi phạm an ninh hàng không còn nhiều
Một nữ hành khách tên Đào Thúy Lệ Oanh vừa bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc phạt 7,5 triệu đồng với hành vi “vào khu vực cách ly, lên tàu bay bằng giấy tờ tuỳ thân, thẻ lên tàu bay của người khác”. Sự việc bị phát hiện khi anh Nguyễn Đình Tuấn, nhân viên Đội Kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội kiểm tra giấy xác nhận nhân thân của nữ hành khách mang tên Trịnh Thị Kim Chi đi chuyến bay VJ505 từ Hà Nội đi Đà Nẵng, đồng thời phát hiện hành lý xách tay của hành khách này có một CMND mang tên Đào Thúy Lệ Oanh (thường trú TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).
Hành khách Lệ Oanh sau đó khai nhận, giấy xác nhận nhân thân mang tên Trịnh Thị Kim Chi do một người bạn tên Nhật làm cho để cầm lên sân bay làm thủ tục.
Đây chỉ là một trong số vài chục vụ vi phạm tương tự bị phát hiện và xử lý tại các cảng hàng không (CHK) sân bay trong thời gian qua. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong quý III/2015, có tới 25 vụ vi phạm liên quan tới giấy tờ tuỳ thân của hành khách. Riêng trong tháng 10, lực lượng an ninh hàng không (ANHK) tại các CHK, sân bay cũng phát hiện tới 7 trường hợp sử dụng giấy tờ không hợp lệ.
Cùng với vi phạm liên quan tới giấy tờ tuỳ thân của hành khách, một trong những vi phạm được liệt kê nhiều nhất trong báo cáo của Cục Hàng không VN là việc hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm trái quy định. “Trung bình cứ ba ngày có một vụ vi phạm loại này bị phát hiện. Điều này có nghĩa mỗi năm có hàng trăm vụ xảy ra”, đại diện Cục Hàng không VN nhấn mạnh và cho biết thêm, đó là chưa tính đến các vụ vi phạm liên quan đến hành vi gây rối của hành khách vốn đang có dấu hiệu gia tăng trong suốt thời gian qua.
Áp chế tài cấm bay, kỳ vọng giảm vi phạm
Trao đổi với phóng viên xung quanh chế tài xử lý các trường hợp vi phạm ANHK liệu đã đủ sức răn đe, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn đề cập đến Nghị định 92/2015 của Chính phủ về ANHK có hiệu lực từ ngày 27/11/2015, đặc biệt là những quy định liên quan đến việc cấm vận chuyển bằng đường hàng không.
“Chính phủ đã đưa ra những chế tài mạnh, đủ sức răn đe, ngăn ngừa với các hành vi vi phạm ANHK của khách đi máy bay”, ông Sơn khẳng định.
Thực tế, theo nghị định mới của Chính phủ, hành khách không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay; Cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học gây ảnh hưởng đến hoạt động của hàng không dân dụng; Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay; Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại CHK, sân bay, trên tàu bay sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn từ 3 -12 tháng.
Trường hợp đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong những hành vi nêu trên thì bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn trên 12-24 tháng. Đặc biệt, cấm vận chuyển vĩnh viễn những đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong các trường hợp bị cấm vận chuyển trên 12 - 24 tháng. Người chiếm đoạt, gây bạo loạn tại CHK, sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay cũng sẽ bị cấm bay vĩnh viễn.
Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không VN khẳng định, việc Chính phủ đưa những quy định khá cụ thể về các hành vi cấm vận chuyển vào nghị định - một loại hình văn bản pháp quy ở mức rất cao thể hiện quyết tâm ngăn ngừa các hành vi gây rối, các hành vi có nguy cơ gây mất an toàn, ANHK.



An ninh hàng không được thắt chặt sau vụ khủng bố tại Pháp
Liên quan đến việc thắt chặt an ninh sau vụ khủng bố tại Pháp vừa qua, đại diện Cục Hàng không VN cho biết, ngay sau khi có thông tin về những vụ khủng bố liên tiếp tại Paris (Pháp), cơ quan này đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng liên quan của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng thường trực Ủy ban ANHK dân dụng Quốc gia nhằm nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình, triển khai các biện pháp cấp bách về bảo đảm ANHK.
Theo Giám đốc Trung tâm ANHK Nội Bài Hoàng Thanh Quang, các biện pháp an ninh hàng không thắt chặt vẫn đang được triển khai. Ông Quang cũng khẳng định luôn nhận được sự phối hợp tốt từ phía hành khách trong việc kiểm tra an ninh.
“Hành khách từ châu Âu về cơ bản vẫn giữ được tâm lý thoải mái, rất hợp tác khi được kiểm tra an ninh”, ông Quang nói và cho biết thêm, Trung tâm ANHK Nội Bài cũng quán triệt tới toàn thể cán bộ về việc tăng cường kiểm tra giám sát, thực hiện nghiêm các kế hoạch ANHK song vẫn đảm bảo thực hiện “4 xin, 4 luôn”, cung cấp dịch vụ thân thiện nhất cho khách hàng. 
Anh Nguyễn Đình Công – một khách hàng của Vietnam Airlines vừa từ châu Âu trở về cho biết, sau vụ khủng bố tại Pháp hôm 13/11 vừa qua thì không riêng gì sân bay Việt Nam mà sân bay các nước cũng đều kiểm tra an ninh gắt gao hơn. “Tuy nhiên, tôi cho rằng những yêu cầu như tháo thắt lưng, cở giày để thực hiện kiểm tra an ninh là việc bình thường, vì an ninh, an toàn của chính bản thân mình. Khi mình hiểu vấn đề là cần thiết thì không có gì là khó chịu cả”, anh Công nói.
Nguồn: baogiaothong.vn