Mỹ siết chặt quản lý việc sử dụng thiết bị bay không người lái

Thứ Tư, 25/11/2015 - 13:53 GMT+7

Ngày 23/11, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phát đi một văn bản về việc quản lý các thiết bị bay không người lái điều khiển từ xa, còn được gọi là drone, trong đó yêu cầu chủ các thiết bị drone phải đăng ký sử dụng thiết bị với cơ quan liên bang.

Các thông tin đăng ký sử dụng drone sẽ được lưu giữ trong một cơ sở dữ liệu quốc gia, tương tự như việc đăng ký xe ôtô. Và mỗi một drone đăng ký sẽ có một mã số quản lý do FAA cấp. Ngoài ra, chủ sở hữu drone cũng được yêu cầu cung cấp tên, địa chỉ của họ cũng như địa chỉ thư điện tử, số điện thoại. Các drone có cân nặng từ 0,2 kg đến 25kg sẽ nằm trong diện phải đăng ký sử dụng.


Mỹ siết chặt quản lý việc sử dụng thiết bị bay không người lái
Phantom 2 drone của hãng DJI. A. (Nguồn: Reuters)

Ngày 23/11, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phát đi một văn bản về việc quản lý các thiết bị bay không người lái điều khiển từ xa, còn được gọi là drone, trong đó yêu cầu chủ các thiết bị drone phải đăng ký sử dụng thiết bị với cơ quan liên bang.

Các thông tin đăng ký sử dụng drone sẽ được lưu giữ trong một cơ sở dữ liệu quốc gia, tương tự như việc đăng ký xe ôtô. Và mỗi một drone đăng ký sẽ có một mã số quản lý do FAA cấp. Ngoài ra, chủ sở hữu drone cũng được yêu cầu cung cấp tên, địa chỉ của họ cũng như địa chỉ thư điện tử, số điện thoại.

Các drone có cân nặng từ 0,2 kg đến 25kg sẽ nằm trong diện phải đăng ký sử dụng.

Cùng với việc áp dụng quy định trên, FAA cũng thành lập một nhóm chuyên trách 25 người gồm đại diện các nhà sản xuất drone, các công ty công nghệ, hiệp hội phi công hàng không và các cơ quan quản lý nhà nước để nghiên cứu, xây dựng một hệ thống đăng ký sử dụng drone cùng danh sách cụ thể các loại drone cần phải đăng ký sử dụng.

FAA cũng đề xuất án phạt với các trường hợp vi phạm đăng ký với số tiền phạt lên đến hơn 25.000 USD.

Trong những năm gần đây, drone đã nở rộ ở Mỹ trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất drone đang ngày càng lớn mạnh, cho ra rất nhiều mẫu drone phong phú, đang dạng cả về tiện ích công nghệ lẫn kích cỡ. Nhiều thiết bị drone có kích thước to bằng một chiếc máy tính xách tay hoặc to hơn.

Drone phần lớn tích hợp thêm camera cho phép quay video, chụp ảnh với những khung hình độc đáo, nhiều góc cạnh đã tạo ra sức hấp dẫn với nhiều người và dần trở thành một thiết bị không thể không có với hàng nghìn người. Theo ước tính của Hiệp hội công nghệ tiêu dùng Mỹ, có khoảng 400.000 thiết bị drone sẽ được bán trong kỳ nghỉ lễ tới đây ở nước này.

Trước tình hình "trăm hoa đua nở" của drone, dưới áp lực chính trị gia tăng về các lo ngại an ninh liên quan đến loại thiết bay này, các cơ quan quản lý liên bang của Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp để quản lý loại thiết bị này, trong đó có việc giới hạn sử dụng drone cho mục đích thương mại, như giao hàng. Tuy nhiên, tất cả các biện pháp hiện hành vẫn là chưa đủ để làm nhiều người Mỹ an tâm trong bối cảnh các nguy cơ khủng bố, xâm phạm an ninh an toàn hàng không, quyền riêng tư cá nhân gia tăng.

Dự kiến FAA sẽ phê duyệt và áp dụng chính thức quy định đăng ký sử dụng drone ở Mỹ trước dịp nghỉ lễ cuối năm tới đây./.
                                                                                                                                                                                                                                           (TTXVN/Vietnam+)