Tìm giải pháp đảm bảo giao thông cho xe tra nạp nhiên liệu cho tàu bay trên đường Võ Nguyên Giáp

Thứ Bảy, 17/10/2015 - 08:52 GMT+7

Ngày 16/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về nghe báo cáo đề xuất liên quan đến phương án đảm bảo giao thông Xe tra nạp nhiên liệu cho tàu bay di chuyển trên đoạn đường Võ Nguyên Giáp đi qua Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài của Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex (PA).


Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tập trung đưa ra giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để phục vụ cho việc vận chuyển, lưu thông của phương tiện tại CHKQT Nội Bài

Theo báo cáo đề xuất, đại diện Công ty PA cho biết hiện tại Bộ GTVT đã tạo điều kiện, cho phép các xe tra nạp được hoạt động trên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn đi qua CHKQT Nội Bài không bị xử phạt đến ngày 31/12/2015; tuy nhiên để giải quyết triệt để cũng như đảm bảo hoạt động thông suốt công tác cấp nhiên liệu cho các tàu bay tại Cảng cần có giải pháp mang tính đồng bộ, khả thi, phù hợp với hoạt động của các Công ty đang thực hiện tra nạp nhiên liệu cho tàu bay.
Thực tế khoảng cách từ Kho nhiên liệu Petrolimex đến CHKQT Nội Bài tương đối ngắn, khoảng 850m; phương tiện luôn di chuyển ở vận tốc thấp không quá 35km/h và luôn có ít nhất một nhân viên cảnh  giới đi cùng xe để đảm bảo an toàn khi xe di chuyển.
Tại cuộc họp, đại diện Công ty PA cũng đã đề xuất những phương án di chuyển, lưu thông cho xe tra nạp như: Di chuyển tại làn đường hỗn hợp hay di chuyển tại làn đường dành riêng cho ô tô... và các biện pháp về cắm biển cảnh báo, kẻ vạch, phân làn để tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho xe tra nạp khi tham gia trên đường.


Đảm bảo giao thông xe tra nạp nhiên liệu cho tàu bay di chuyển trên đoạn đường Võ Nguyên Giáp đi qua Cảng HKQT Nội Bài (Ảnh minh họa)

Đồng tình và ủng hộ đề xuất của Công ty PA, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội nhận định kích thước và vận tốc của xe dễ gây tiềm ẩn tai nạn giao thông; do đó, Công ty PA cần đảm bảo vấn đề về an toàn giao thông trong quá trình lưu thông của xe tra nạp, là yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu.
Song song với đó là việc chấp hành những quy định luật giao thông đường bộ, những hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát giao thông; đảm bảo và duy trì thường xuyên các yếu tố an toàn trên phương tiện về hệ thống đèn cảnh báo, thiết bị, con người; đồng thời cung cấp hỗ trợ thông tin, báo cáo trao đổi để cùng phối hợp.
Trong cuộc họp, đại diện Sở GTVT TP Hà Nội; Cục Đăng kiểm; Cục Hàng không Việt Nam; CHKQT Nội Bài; Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan cũng đồng tình với báo cáo và tập trung trao đổi đề xuất, kiến nghị nhằm đưa ra phương án đảm bảo giao thông phù hợp cho xe tra nạp di chuyển.
Trên cơ sở đó, nhằm thực hiện đảm bảo trật tự ATGT cũng như lưu thông của phương tiện phục vụ cho sân bay Nội Bài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam sớm nghiên cứu, điều chỉnh lại quy hoạch về mạng lưới giao thông của sân bay Nội Bài. Đồng thời tập trung đưa ra giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để phục vụ cho việc vận chuyển, lưu thông của phương tiện.
Về giải pháp trước mắt, Thứ trưởng giao cho Công ty PA làm đầu mối xây dựng phương án tổ chức giao thông trong khu vực và có sự tham gia của các đơn vị về thiết kế bản vẽ, khâu tổ chức giao thông, lưu lượng, sự phối hợp, tăng cường trong giờ cao điểm, vấn đề duy tu, duy trì bảo dưỡng... Chậm nhất đến ngày 25/10/2015 trình Bộ xem xét, tổng hợp ý kiến.
Nguồn: mt.gov.vn