MAKS-2015: Mỗi ngày Nga thu hơn 1 tỷ USD nhờ Sukhoi Superjet-100

Thứ Hai, 31/08/2015 - 07:34 GMT+7

Chỉ trong vòng 2 ngày đầu tiên của Triển lãm hàng không Moscow 2015 (MAKS-2015), loại máy bay Sukhoi Superjet-100 của Nga đã thực hiện “cú đột phá thần kỳ” về doanh số

Hôm khai mạc 25 tháng 8, Công ty cổ phần "Máy bay dân dụng Sukhoi" đã ký với Công ty thuê bao vận tải nhà nước (GTLK) hợp đồng cung cấp 32 chiếc Superjet phục vụ nhu cầu vận tải trong nước. 

Sang ngày thứ 2, công ty này ký tiếp thỏa thuận dự kiến giao 15 chiếc SSJ-100 cho nhà vận tải Red Wings của Nga. Tổng kim ngạch giao dịch thương mại của Sukhoi qua thương vụ này rơi vào khoảng gần 2,1 tỷ USD. Hai sự kiện này thực sự là một chiến thắng lớn của Sukhoi trong khuôn khổ MAKS-2015.

Những đơn hàng này có nghĩa là yếu tố đảm bảo công suất hoạt động tốt cho nhà máy ở Komsomolsk-na-Amure, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp hàng không Nga - quan sát viên Alexander Khrolenko của tờ MIA Rossiya Segodnya nhận định.


Máy bay chở khách chặng ngắn Sukhoi Superjet 100

Sukhoi Superjet 100 là máy bay dân dụng phục vụ các tuyến bay khu vực, do Nga độc lập thiết kế, chế tạo, không liên quan tới những sản phẩm thời Liên Xô. Dự án được triển khai bởi Công ty cổ phần "Máy bay dân dụng Sukhoi", thành lập vào năm 2000.

Sukhoi Superjet 100 hội tụ những thành tựu công nghệ xuất sắc nhất của ngành công nghiệp hàng không thế giới, trang bị tiện nghi cho hành khách, đảm bảo khai thác hợp lý, sở hữu những chỉ số sinh thái và tiết kiệm cao.

SSJ-100 có thể chuyên chở 95 hành khách trên chặng bay dài tới 4.550 km. Một chiếc SSJ-100 phiên bản cơ sở có giá chào hàng 36 triệu USD. Ưu thế hàng đầu của máy bay mới là chi phí thấp hơn cho mỗi hành khách (trung bình khoảng 20%), so với các sản phẩm cạnh tranh.

Bảy năm sau chuyến bay đầu tiên vào tháng 5 năm 2008, 197 máy bay SSJ-100 đã được đặt mua và 49 chiếc trong số này đã đi vào hoạt động.

20 chiếc SSJ-100 của nhà vận tải hàng không hàng đầu của Nga Aeroflot đang phục vụ trên vài chục tuyến bay trong nước, cũng như đến Belarus và một số nước châu Âu. Đến năm 2017, Aeroflot dự kiến sở hữu 50 chiếc SSJ-100.



Cận cảnh xưởng sản xuất máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100

Mới đây, công ty Gazprom Avia cũng nhận được 10 máy bay Sukhoi Superjet 100.

Hoạt động sản xuất tiếp tục được mở rộng, nhưng cho đến nay SSJ-100 vẫn có chỉ số xuất xưởng khá khiêm tốn so với các nhà khổng lồ sản xuất máy bay dân dụng trên thế giới.

Nhà báo Alexander Khrolenko cho biết, máy bay dân dụng mới của Nga từng bước chinh phục các thị trường bên ngoài như Iran, Việt Nam, Mexico… Kazakhstan sẵn sàng đặt mua 15 máy bay SSJ-100, chiếc đầu tiên được dự kiến bàn giao cho hãng hàng không Kazakhstan vào ​​tháng 5 năm 2016.

Cách đây không lâu, "Các máy bay dân dụng Sukhoi" ký một thỏa thuận bốn bên với đối tác Trung Quốc lập công ty thuê bao hỗ trợ kinh doanh Superjet trên thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Khối lượng cung cấp được dự kiến trong ba năm tới là 100 máy bay, tổng trị giá gần 3 tỷ USD.

Nhà vận chuyển Interjet của Mexico đang khai thác 17 chiếc SSJ-100 và dự định sẽ mua thêm 10 máy bay loại này. Doanh nghiệp hàng không nước này đánh giá SSJ-100 là máy bay tốt nhất cho các tuyến nội địa và sân bay vùng đồi núi.

Nguồn: An ninh thủ đô