Thông cáo báo chí về việc tàu bay của Hãng China Airlines (CI) bị xe băng chuyền va vào phần dưới bụng hầm hàng số 5

Chủ Nhật, 30/08/2015 - 10:13 GMT+7

Lúc 10h40’ ngày 27/8/2015, tại bến đậu tàu bay số 18, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN 21005 trong quá trình tiếp cận tàu bay A330/BI8312 của Hãng hàng không China Airlines (CI) đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 05 gây xước bụng tàu bay kích thước dài 1.3m, rộng 0.6m chỗ sâu nhất 02cm và 03 rivê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.

Ngay sau khi nhn thông tin, Cng vụ Hàng không miền Nam đã có mặt tại hiện trường đ đánh giá gii quyết v vic.

Kết luận về vụ việc như sau:

- Nguyên nhân xy ra s c nêu trên là hoàn toàn do li cá nhân ca ông Trương Văn Ton đã điu khin xe băng chuyn SGN 21005 tiếp cn tàu bay ln th 2 không tuân th đúng theo quy trình xe băng chuyn tiếp cn tàu bay. C th, Ông Trương Văn Ton đã làm tt các bước đ tiếp cn vào tàu bay trước khi ông Nguyn Công Bng vào v trí đánh tín hiu tiếp cn (có yêu cu ông Bng v v trí đánh tín hiu); Sau khi th phanh tay ông Trương Văn Ton đã đp nhm chân ga thay vì chân thắng (chân phanh) do bt cn làm cho xe băng chuyn SGN 21005 chm lên chui qua bng tàu bay, góc phi mui chn mưa ca xe băng chuyn va chm phn dưới bng hm hàng 05 to nên vết va chạm như mô tả ở trên.

-Để đảm bảo an toàn, tàu bay phi dng khai thác đ đánh giá cho vic khc phc/sa cha. 

- Trong khi làm vic vi các cơ quan, đơn v chc năng, ông Trương Văn Ton đã trung thc khai báo và tường trình s vic mt cách rõ ràng. Qua xem xét ông Ton có nhân thân rõ ràng, được đào to đy đ, các chng ch/giy phép (còn thi hn).

- Trong ngày 27/8/2015, ông Ton sc khe bình thường, không b áp lc công vic, không có nng đ cn trong hơi th (có kết qu đo). Đng thi, ông Ton biết trước kế hoch khai thác nên không có bt c áp lc gì khi phc v chuyến bay.

Do đó,  ngày 29/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Trương Văn Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp  hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng. Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành (29/8/2015).

Hiện CI đã đưa kỹ thuật viên sang Việt Nam để sửa chữa tàu bay.

Về mức độ thiệt hại, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất đang cùng với CI xem xét, đánh giá.

Cục Hàng không Việt Nam trân trọng thông báo đến các cơ quan thông tấn báo chí./.