|
Tại cuộc gặp với người đứng đầu FAA Michael Huerta, Giám đốc điều hành của bộ phận máy bay thương mại của Boeing, ông Ray Conner trình bày kế hoạch 10 điểm để khắc phục sự cố liên tục xảy ra các vụ chập cháy bình điện gần đây của các tàu bay Dreamliner 787.
Trong số các giải pháp của Boeing có việc lắp thêm một chiếc hộp chống cháy đặc biệt để khống chế mọi sự cháy chập có thể xảy ra trong bình ắc quy lithium của loại tàu bay này. Cháy chập bình điện là sự cố đã liên tiếp xảy ra đối với Dreamliner 787 đang hoạt động trong các hãng hàng không của Nhật Bản và Mỹ.
Giải pháp thứ hai là nới rộng khoảng cách giữa các tấm pin, nơi được xác định có thể là căn nguyên dẫn tới sự chập cháy các bình điện. Tuy nhiên, cho tới nay FAA vẫn còn hoài nghi về khả năng nhóm điều tra quốc tế sẽ sớm tìm ra chính xác nguồn gốc của lỗi kỹ thuật mới nhất này đối với loại tàu bay vẫn đang được Boeing quảng cáo là siêu hạng này.
Với các giải pháp này, nếu được chấp thuận, Boeing 787 có thể tiếp tục hoạt động sớm nhất trong tháng 4 tới.
Các vụ chập cháy liên tục xảy ra không chỉ làm mất uy tín mà còn gây thiệt hại lớn cho tập đoàn Boeing. Mới nhất, ngày 20/2, Qantas Airlines của Úc thông báo đã nhận được khoản tiền bồi thường 125 triệu đôla Mỹ từ Boeing do chậm chuyển giao các tàu bay Dreamliner.
Theo dự tính của các chuyên gia, với sự cố trên đây, trung bình mỗi tháng hãng chế tạo tàu bay lớn nhất thế giới này phải chi trả khoảng 200 triệu đôla Mỹ bồi thường do không chuyển giao đúng hạn các máy bay Dreamliner, chưa kể 1 tỷ đôla Mỹ mỗi tháng để giữ cho dây chuyền sản xuất của Boeing hoạt động ./.